Ngành y tế TP HCM: Sẽ đánh giá nghiêm túc toàn bộ quy trình sử dụng vaccine

Thứ Năm, 18/05/2006, 15:07

Với vai trò là 1 trong 3 đoàn kiểm tra được thành lập để điều tra về vấn đề vaccine, Trung tâm y tế dự phòng TP sẽ có nhiệm vụ thống kê toàn bộ tình hình, những vấn đề liên quan tới tiêm phòng trên địa bàn thành phố.

Ngày 17/5, Trả lời chất vấn của Ban Văn hóa xã hội - HĐND TP Hồ Chí Minh về vấn đề qui trách nhiệm cho đơn vị nào trong việc để xảy ra tai biến tiêm phòng tại Trung tâm Y tế (TTYT) quận 5 TP Hồ Chí Minh, bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trên thế giới, tất cả các loại thuốc tiêm phòng trước khi được đưa vào thử nghiệm trên người đều đã được kiểm tra kỹ càng qua rất nhiều khâu, đảm bảo điều kiện đủ của một sản phẩm khoa học cho loài người. Nhưng bất cứ loại thuốc nào dù là thuốc uống hay thuốc tiêm đều có tỉ lệ tai biến nhất định. Trong đó vaccine chủng ngừa có tỉ lệ biến chứng cao hơn thuốc uống. Đó là phản ứng bình thường của cơ thể khi một chất sinh học được đưa vào người.

Sau sự việc trên, cán bộ y tế dự phòng (YTDP) quận 5 hầu như đều trong tâm trạng hoang mang, bức xúc. Riêng 2 bác sĩ trực tiếp làm việc tại Trạm Y tế phường 8, quận 5 có thể nói mất tinh thần làm việc sau sự việc trên. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương cũng cho biết, hiện tại bệnh viện đang xảy ra tình trạng các bậc phụ huynh không dám cho con tiêm phòng, họ đã lên Ban Giám đốc bệnh viện đặt thẳng vấn đề từ chối không đưa con tới tiêm chủng theo lịch, dù là ngừa các bệnh trong chương trình quốc gia.

Trả lời về câu hỏi Sở Y tế thành phố đánh giá như thế nào về vai trò của Công ty Zueliig Pharma và Công ty TNHH Hoàng Đức trong sự vụ này, và các công ty trên có thẩm quyền phân phối loại vaccine này hay không, ông Dũng cho biết, việc lưu giữ vaccine tại kho của các công ty là đạt chuẩn, Công ty TNHH Hoàng Đức có giấy phép kinh doanh và khâu nhận hàng từ Công ty GlaSomithKline theo đúng quy trình. Công ty  GlaSomithKline đang rất tích cực hợp tác cùng đoàn kiểm tra nhằm đánh giá sự việc một cách khách quan, rõ ràng. Nguyên nhân nhiễm độc tố từ đâu sau khi kết thúc kỳ kiểm tra mới có thể kết luận chính xác.

Tại cuộc họp giao ban quận, huyện cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, tình hình dịch Rubella tại TP Hồ Chí Minh vẫn không giảm. Trong tuần vừa qua đã có thêm một ổ dịch mới được phát hiện tại một công ty thuộc khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, có hơn 100 công nhân mắc bệnh với các triệu chứng sốt phát ban, ngứa. Toàn bộ công nhân công ty này đã được tiêm phòng đầy đủ. Nguyên nhân dịch tễ được xác định cũng vẫn do tình trạng ở trọ chật chội, thiếu vệ sinh.

Với vai trò là 1 trong 3 đoàn kiểm tra được thành lập để điều tra về vấn đề vaccine, TTYTDP TP sẽ có nhiệm vụ thống kê toàn bộ tình hình, những vấn đề liên quan tới tiêm phòng trên địa bàn thành phố. Theo đó, đợt tập huấn cho các cán bộ trong đoàn điều tra về vaccine được thực hiện từ ngày 18/5. Việc điều tra theo ông Thọ là không chỉ ở chương trình vaccine tiêm chủng dịch vụ mà cả vaccine chương trình tiêm chủng mở rộng ở quận 5, TP Hồ Chí Minh và trên cả các cơ sở y tế 24 quận, huyện.

Được biết, lô thuốc Priorix đã được phân phối tới TTYTDP của khoảng 10 quận, huyện trong thành phố

H.Nga
.
.
.