Nam thanh niên bị đâm thủng phổi được cứu sống

Thứ Ba, 18/02/2020, 14:49
Các bác sĩ (BS) của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Sóc Trăng vừa cứu sống một trường hợp bị đâm thủng phổi nguy kịch, nhờ quy trình “báo động đỏ”. 

Ngày 18/2, bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Nguyễn Thị Lạc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sóc Trăng cho biết, các BS của BV vừa cứu sống một trường hợp bị đâm thủng phổi nguy kịch, nhờ quy trình “báo động đỏ”.

Trước đó, trưa 14/2, BV tiếp nhận bệnh nhân D.M.T. (SN 1996, ngụ huyện Châu Thành, Sóc Trăng) trong tình trạng lơ mơ, choáng do mất máu do bị đâm thấu ngực phải, nghi đứt mạch máu lớn trong lồng ngực, tổn thương tim, phổi… vô cùng nguy kịch. 

Bệnh nhân T. đang được chăm sóc tại BVĐK tỉnh Sóc Trăng. 

Ngay lập tức, ê kíp trực cấp cứu kích hoạt quy trình “báo động đỏ” nội viện. Bệnh nhân T. được khẩn trương chuyển lên phòng mổ. Cùng lúc, phẫu thuật viên, trực lãnh đạo, BS cấp cứu nhanh chóng có mặt tại phòng mổ. Trong khi Khoa Truyền máu huyết học cung cấp máu tối khẩn để xử trí cho bệnh nhân.

Vết thương của bệnh nhân rất nặng, khoang màng phổi có nhiều máu cục lẫn máu loãng khoảng 2.000ml, bị đâm xuyên thùy phổi phải. 

Các BS phối hợp nhiều khâu, mở ngực khâu vết thương, đặt dẫn lưu màng phổi… Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân T. qua cơn nguy kịch.

BS Trương Thái Hùng, Phó Khoa cấp cứu, người tiếp nhận, xử trí ban đầu cho bệnh nhân T. cho biết: "Thay vì mất khoảng 30 phút như quy trình bình thường, khi quy trình “báo động đỏ” được kích hoạt, chỉ 5 phút là bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ, bỏ hết các khâu thủ tục hành chính, ưu tiên cấp cứu cho người bệnh".

Theo BS Nguyễn Thị Lạc, từ khi quy trình “báo động đỏ” được áp dụng, BV đã cứu sống nhiều trường hợp “thập tử nhất sinh”.

“Đây là sự thay đổi lớn trong cấp cứu tại BVĐK Sóc Trăng nói riêng, ngành Y tế nói chung, nhằm mang lại hiệu quả trong chăm sóc cũng như mang đến chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất phục vụ người bệnh”, BS Lạc chia sẻ.

Văn Đức
.
.
.