Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim nguy kịch

Thứ Năm, 30/01/2020, 15:48

Chiều 30-1, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng tim, nguy kịch.


Theo đó, bệnh nhân Dương Hoàng Thắng (SN 2002, ngụ Sóc Trăng) được đưa đền BV lúc 17h30 ngày 29-1, trong tình trạng bị đâm vào ngực, chảy máu nhiều, lơ mơ, da xanh, niêm nhạt, tay chân lạnh, mạch nhẹ, huyết áp khó đo... 

Thực hiện “báo động đỏ” nội viện, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ tiến hành phẫu thuật khâu vết thương tim. Ê kíp phẫu thuật do Ths-BS Trần Thanh Bình; BSCK1 Lưu Tuyết Kiều, tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Các BS đang phẫu thuật tim cho bệnh nhân Thắng. 

Các BS mở đường trước bên ngực trái thấy màng tim căng phồng. Xử lý xẻ màng tim hút ra 200ml máu loãng, 200gam máu cục. Kiểm tra thấy tổn thương tâm thất phải đường kính 0,8cm, khâu lại tâm thất phải. 

Các BS rửa sạch khoang màng tim, dẫn lưu khoang màng tim. Sau phẫu thuật, bệnh nhân mạch rõ, huyết áp 120/70mmHg.; thời gian phẫu thuật 120 phút. Đến chiều  30-1, bệnh nhân tỉnh, da niêm hồng; ống dẫn lưu ở màng tim còn ra dịch ít; mạch, huyết áp ổn định; không sốt, đã rút ống nội khí quản.

Ths-BS Trần Thanh Bình cho biết, vết thương tim là tổn thương rất nặng và ít gặp của vết thương ngực hở (dưới 5%). Đây được coi là tối cấp cứu trong ngoại khoa, vết thương tim cần được ưu tiên số 1 trong chẩn đoán, vận chuyển, xử lý. Trường hợp vết thương tim của bệnh nhân là loại gây chèn ép tim cấp là thể gặp chủ yếu trên lâm sàng: máu chảy vào khoang tim không thoát ra ngoài được gây chèn ép vào tim gây hội chứng chèn ép tim cấp tính.

 Còn theo BSCK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, vết thương tim do vật sắc nhọn là một trong những tối cấp cứu ngoại khoa. Đây là những tổn thương rất nghiêm trọng, có thể khiến ngừng tim nhanh chóng không thể hồi phục. Do đó ca phẫu thuật vết thương tim rất phức tạp, độ khó cao. Đây không phải là trường hợp đầu tiên các BS của BVĐKTƯ Cần Thơ phẫu thuật thành công cho người bệnh có vết thương tim nguy kịch.
Bệnh nhân Thắng đang được chăm sóc tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

“Quy trình “báo động đỏ” bệnh viện là xử trí cấp cứu tối khẩn cấp. Mục đích cuối cùng khi thực hiện quy trình này là cứu sống được bệnh nhân, đưa bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Khi quy trình báo động đỏ  được khởi động nhiều thủ tục được đơn giản hóa. Lợi thế quy trình “báo động đỏ” là huy động nhiều khoa, tập trung phương tiện, kỹ thuật cứu bệnh nhân trong thời gian cực ngắn, mang lại cơ hội vàng, giúp hồi sinh các trường hợp bệnh nhân nguy kịch”, BSCK2 Phạm Thanh Phong cho hay. 

Văn Đức
.
.
.