Mổ cứu sống thiếu niên 16 tuổi bị đạn bắn xuyên qua não

Thứ Hai, 20/04/2020, 13:23
Thiếu niên 16 tuổi cùng bạn đi săn bắn chim bằng súng tự chế. Em bị trúng đạn và đã được sơ cứu khâu vết thương tại bệnh viện ở Tuyên Quang trước khi chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Ngày 20/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1 của Bệnh viện vừa cứu sống thiếu niên 16 tuổi bị đạn bắn xuyên qua não.

Thiếu niên H.T.Đ (16 tuổi, trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang) nhập viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với vết thương viên đạn bắn xuyên dọc theo chiều dài não, từ trán đến đỉnh chẩm bên phải.

Người nhà em Đ cho biết, em Đ cùng bạn đi săn bắn chim bằng súng tự chế. Em bị trúng đạn và đã được sơ cứu khâu vết thương tại bệnh viện ở Tuyên Quang trước khi chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, các bác sĩ tiến hành cấp cứu kịp thời và cho người bệnh làm các chỉ định cần thiết, chụp X-quang thấy vết thương nhỏ đường kính 0,55mm xuyên qua não từ trán đến đỉnh chẩm bên phải. Vết thương xuyên dọc theo chiều dài não khiến em Đ bị liệt nửa người bên trái.

Viên đạn tự chế trong não em Đ là một viên bi lấy từ bộ phận chuyển động của xe đạp

TS.BS Bùi Huy Mạnh, Khoa Phẫu thuật Thần Kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Não là bộ phận cơ thể đảm nhiệm chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của cơ thể. Chính vì vậy, những bệnh lý hay tổn thương ở não bộ có thể gây suy giảm hoặc mất đi chức năng mà vùng não đó đảm nhiệm. Liệt nửa người do di chứng não là một hậu quả nghiêm trọng nhưng rất phổ biến của việc não bị tổn thương.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật làm sạch vết thương và lấy viên đạn trong não em Đ. Sau mổ, hiện tại Đ tỉnh táo, vẫn bị liệt nửa người do thương tổn não. Người bệnh sau mổ phải theo dõi sát các nguy cơ, đáng ngại nhất là viêm màng não sau mổ do dị vật dễ gây nhiễm trùng hoặc có thể dẫn đến động kinh, áp xe  não.

TS Bùi Huy Mạnh đánh giá về khả năng hồi phục vận động cơ thể của Đ trong tương lai, em sẽ cần đến những trợ cụ vận động, nạng xe để giúp em thực hiện các sinh hoạt cá nhân trong cuộc sống.


Tr.Hằng
.
.
.