30 phút căng thẳng cứu sống mẹ con sản phụ bị Lupus ban đỏ cực nặng

Thứ Hai, 20/04/2020, 09:57

Các bác sỹ (BS) của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vừa cứu sống mẹ, con sản phụ sản phụ bị Lupus ban đỏ biến chứng thận, tim cực nặng với thời gian 30 phút.


Ngày 20/4, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa cứu sống mẹ, con sản phụ bị Lupus ban đỏ biến chứng thận, tim mạch cực nặng với thời gian chỉ 30 phút.

Các BS phẫu thuật bắt con cho sản phụ Hằng. 

Theo đó, sản phụ Trần Thị Huyền (SN 1993, ngụ TP Cần Thơ), đang mang thai lần đầu 35,5 tuần, nhập viện do đau bụng. Qua thăm khám lâm sàng, siêu âm sản khoa, các BS chẩn đoán bệnh nhân có bệnh nền là Lupus ban đỏ hệ thống đã tổn thương thận, suy tim rất nặng. 

Siêu âm tim màu giãn buồng tim trái, hở van 2 lá 4/4 (mức tối đa), hở van 3 lá 3/4, tăng áp động mạch phổi, co bóp tim giảm. Siêu âm thai nhi cho thấy dấu hiệu suy thai trên nền suy dinh dưỡng bào thai. 

Cháu bé chào đời khỏe mạnh. 

Đây là trường hợp cực nặng, phức tạp khi bản thân bệnh nền Lupus ban đỏ đã là một yếu tố biến cố bất lợi cho cả mẹ và con. Hơn nữa tình trạng bệnh lý van tim rất nặng, suy tim nặng, tăng áp phổi khó đảm bảo sự an toàn cho những tuần cuối thai kì. 

Không chỉ vậy, thai nhi đã bị suy dinh dưỡng, có dấu hiệu suy thai, đòi hỏi phải phải can thiệp sớm để cứu thai. Các BS nhiều chuyên khoa đã tiến hành hội chẩn, quyết định chủ động chấm dứt thai kì nhằm bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và con.

Ê kíp phẫu thuật do BSCK2 Phùng Thị Thanh Xuân, BSCK2 Nguyễn Thanh Liêm, BSCK2 Võ Thị Thùy An, tiến hành phẫu thuật lấy thai chủ động. Sau 30 phút căng thẳng, bé trai nặng 2.100g chào đời, khóc tốt trong niềm vui của toàn bộ ê kíp phẫu thuật và gia đình sản phụ. 

BS thăm khám cho sản phụ Hằng sáng 20/4. 

Hiện, bé trai khoẻ mạnh, bú tốt; sản phụ sau phẫu thuật đang ổn định, không còn dấu hiệu suy tim nặng, đang điều trị tiếp bệnh lý tim mạch và Lupus ban đỏ hệ thống.

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong, Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh lý tự miễn hệ thống chưa rõ nguyên nhân chính xác, gây rối loạn đáp ứng miễn dịch, dẫn đến việc sản xuất ra các chất chống lại chính cơ thể của mình. Đây là một bệnh lý ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể, hay gặp nhất là da, xương khớp, thận, tim mạch.

"Điểm đặc biệt của bệnh là hay gặp ở các phụ nữ trẻ, thường gặp ở phụ nữ chủ yếu trong độ tuổi sinh đẻ. Vấn đề thai sản trong bệnh Lupus ban đỏ hệ thống có thể dẫn đến nhiều biến chứng cho cả mẹ và con. Bệnh Lupus và quá trình thai sản có sự tác động qua lại lẫn nhau", BS Phong cho hay.

Việc BVĐKTƯCT cứu sống mẹ, con sản phụ bị Lupus ban đỏ hệ thống có tổn thương thận, tim cực nặng đã minh chứng cho năng lực chuyên môn của đội ngũ y, BS nơi đây. Điều này tạo niềm tin vào khả năng xử lý những bệnh nhân nặng, phức tạp của nhiều chuyên khoa của BV đối với nhân dân khu vực ĐBSCL.

Văn Đức
.
.
.