Cứu sống cụ bà 81 tuổi bị suy đa cơ quan do nhiễm trùng đường mật

Thứ Bảy, 18/04/2020, 08:47

Ngày 18/4, BSCK2 La Văn Phú, Trưởng Khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện đa khoa Cần Thơ (BVĐKCT) cho biết, các BS của BV vừa cứu sống cụ bà 81 tuổi bị suy đa cơ quan do nhiễm trùng đường mật.


Theo đó, cụ bà Nguyễn Thị B. (SN 1939 ngụ Vĩnh Long), được đưa đến BV trong tình trạng lơ mơ, sốt 40 độ C, mạch 120 lần/phút, huyết áp 90/60mHg. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy có biểu hiện suy gan, suy thận cấp rất nặng. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa hồi sức tích cực với chẩn đoán sốc nhiễm trùng nặng, biến chứng suy đa cơ quan chưa tìm được nguyên nhân. 

Các BS đang nội soi mật tụy người dòng cho cụ B. 

Sau hai ngày hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch, kháng sinh liều cao, thở oxy, chiều tối 17/4, tình trạng bệnh nhân cải thiện cho phép chụp cắt lớp vi tính (CLVT). Sau khi chụp CLVT, phát hiện nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng là sỏi đoạn cuối ống mật chủ. 

Các BS thống nhất tiếp tục hồi sức và nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi cấp cứu. Sau khi tiến hành chụp đường mật tụy ngược dòng qua nội soi (ERCP) xác định đoạn cuối ống mật chủ có viên sỏi 10x12mm gây tắc nghẽn đường mật. Các BS cắt cơ vòng Oddi lấy sỏi. 

Hiện sức khỏe của cụ B. đang dần hồi phục. 

Sau 30 phút ca mổ hoàn tất, nguyên nhân chính gây nhiễm trùng và biến chứng suy đa tạng là sỏi gây tắc mật đã được giải quyết. Sau phẫu thuật khoảng 1 giờ bệnh nhân tỉnh, rút ống nội khí quản, dấu hiệu sinh tồn ổn, sức khỏe dần hồi phục.

BSCK2 La Văn Phú cho biết, điều trị sỏi ống mật chủ bằng nội soi mật tụy ngược dòng là phương pháp điều trị ít xâm lấn. Đây là phương pháp tối ưu nhất được lựa chọn hàng đầu trong điều trị sỏi ống mật chủ có kích thước dưới 15mm, nhất là ở bệnh nhân nặng và lớn tuổi như trường hợp cụ bà trên. 

"Ưu điểm của nội soi mật tụy ngược dòng là bệnh nhân không có vết mổ, ít đau, mau hồi phục, thời gian nằm viện ngắn. Trường hợp này nếu điều trị bằng phẫu thuật, nhất là phẫu thuật mở kinh điển sau mổ sẽ có nhiều biến chứng và nguy cơ tử vong cao", BS Phú cho hay.

Văn Đức
.
.
.