Lần đầu tiên bóc tách khối bướu gan cho một bệnh nhi bằng phẫu thuật nội soi

Thứ Năm, 10/12/2015, 17:49
Chiều 10-12, ê kíp các BS khoa Ngoại - BV Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa mổ thành công khối bướu gan lớn cho 1 bé gái 18 tháng tuổi bằng kỹ thuật nội soi lần đầu tiên thực hiện trên bệnh nhi.

Th.S-BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV cho hay, bé Đ.M.A (18 tháng tuổi, ngụ tại tỉnh Tiền Giang) nhập viện cách đây 2 tuần trong tình trạng bụng trướng to, và biếng ăn. Trước đây, cháu bé đã được gia đình đưa đi khám tại BV đa khoa tỉnh Tiền Giang và sau đó được chuyển tiếp lên BV Nhi đồng 1.

Bé Đ.M.A đang tiếp tục được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1.

Qua siêu âm và chụp CT - Scan phát hiện thùy gan phải của bé có khối bướu kích thước 5cm. Ca mổ đã thực hiện cho bé vào ngày 8-12. Kéo dài 4 tiếng. Tuy nhiên, trong khi mổ, Ê kíp các BS mới phát hiện, khối bướu gan không phải có kích thước 5cm như kết quả siêu âm mà thực chất lớn tương đương như một quả cam sành.

Trước đây, với những ca bướu gan như vậy, thường phải áp dụng mổ hở và phải truyền rất nhiều máu, vì thế cũng rất dễ xảy ra biến chứng sau mổ. Tuy nhiên, với áp dụng kỹ thuật mổ nội soi lần này đã giảm hẳn nguy cơ truyền máu đồng thời tăng cơ hội sống cho trẻ.

Do đó trên một cơ thể bệnh nhi còn quá nhỏ, nặng 8.8kg, chỉ cần bé chảy mất 50cc máu đã nguy hiểm đến tính mạng. Đặt vấn đề mổ lấy khối bướu cho bé, với ê kíp các BS là một áp lực rất lớn. Ghi nhận trong y văn cũng có rất ít ca phẫu thuật bướu gan lớn trên bệnh Nhi.

ThS-BS Đào Trung Hiếu khám lại cho bé gái Đ.M.A tại khoa hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1.

Ngoài ra, ở tầm 18 tháng là tuổi chập chững tập đi, mang trong cơ thể khối u nếu không cẩn thận mà bé bị té, ngã, khối bướu vỡ ra, gây chảy máu không thể cầm được thì nguy cho tính mạng. Vì vậy ca phẫu thuật thành công là mở ra cơ hội sống rất lớn cho bé Đ.M.A và những bệnh nhi mắc bệnh tương tự.

Hiện, sau khi được bóc tách khối bướu an toàn, tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt, không phải truyền máu, bé đã uống được 1 lít sữa/ngày qua đường miệng. Tuy nhiên, BV vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm. Nếu là bướu lành tính thì quá trình điều trị xem như hoàn tất, còn là bướu ác tính bé sẽ phải điều trị bằng hóa chất.

Th.S-BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1: Trên gan dù là khối bướu lành hay bướu ác thì phẫu thuật trên một bệnh nhi đều rất nhiều thử thách cho phẫu thuật viên. Do gan con người là một nơi tiếp nhận và xử lý lưu lượng máu lớn của cơ thể. Người ta đã tính, với chức năng tiếp nhận, lọc máu, thì riêng tại vùng gan của con người hàng ngày tiếp nhận và lọc tới vài chục lít máu/ngày- đêm.

Huyền Nga
.
.
.