Phẫu thuật thành công khối u hốc mắt - mũi xâm lấn hiếm gặp

Thứ Hai, 02/11/2015, 22:10
Chiều 2/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ tại đây đã phẫu thuật thành công một ca “u hốc mũi- mắt xâm lấn lên não” rất hiếm gặp.

Bệnh nhân tên Trần Thị Đ. (52 tuổi, ngụ tại Bến Tre) nhập viện trong tình trạng có khối u to vùng mắt phải, và u vùng hốc mũi hai bên. Trước khi nhập viện 3 tháng, bệnh nhân thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy máu mũi, u mắt to dần. Khối u từ hốc mũi cũng dần to, lan lên mắt, phá hủy toàn bộ mắt phải khiến bệnh nhân không nhìn được, khó thở. Đáng ngại hơn, khối u đã “ăn” qua lớp xương sọ vào đến não. Khi nhập bệnh viện Chợ Rẫy bệnh nhân kiệt sức chỉ còn nặng có 40 kg.

Bác sĩ Hoàng Văn Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho biết, đây là trường hợp “sarcome sụn vùng mũi xâm lấn não” rất hiếm gặp và phức tạp không chỉ ở Việt Nam mà cả trong Y văn thế giới.

Bệnh nhân Trần Thị Đ. trước khi được phẫu thuật.

Cũng theo phân tích của bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang, Phó khoa Ngoại thần kinh, khối u nằm giữa hai mắt và mũi, đồng thời ăn thủng qua màng cứng của não vào đến não. Nếu không tiến hành phẫu thuật, khối u sẽ chèn ép não, bệnh nhân có thể sẽ hôn mê và tử vong.

Trước đây, gặp phải các trường hợp tương tự như vậy, thông thường sẽ tiến hành 2 ca mổ riêng biệt của 2 khoa, tuy nhiên cách làm này không lấy được triệt để khối u. Với bệnh nhân này, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh và Tai Mũi Họng cùng hội chẩn và phối hợp phẫu thuật. Ca mổ đầy thử thách và hồi hộp, kết thúc sau 6 h. khối u có kích thước khoảng 8x10cm đã được lấy ra toàn bộ, các bác sĩ đã tái tạo lại sàn sọ cho bệnh nhân bằng lớp sợi titanium. Hiện, bệnh nhân đã tạm ổn, thở được bằng mũi. Theo các bác sĩ, tính tới thời điểm này, tại khu vực phía Nam thì mới có Bệnh viện Chợ Rẫy là thực hiện được phối hợp Hai chuyên khoa cùng mổ dạng u phức tạp trên.

Được biết, do bệnh nhân có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, đi bán vé số, trong khi chi phí phẫu thuật cho cả bệnh lại rất lớn, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm cho trường hợp này.

Huyền Nga
.
.
.