Bệnh viện phát tín hiệu SOS: Hàng trăm người xếp hàng hiến máu tình nguyện

Chủ Nhật, 07/01/2018, 16:10
Sau khi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát đi thông điệp “cấp cứu” vì tình trạng thiếu máu dự trữ trầm trọng, đặc biệt là nhóm máu O, khiến nhiều người bệnh lẫn thầy thuốc đều rất lo lắng, sáng 7-1, đã có hàng trăm người để tình nguyện hiến máu với mong muốn giúp đỡ người bệnh.


Số người đổ về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ngày càng đông nên nhiều người phải chờ khá lâu mới đến lượt để khám sức khỏe, kiểm tra máu. Đến trưa, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phải bố trí thêm khu vực hiến máu cho người dân vì lượng người đến hiến máu vượt quá dự kiến. Đây là sự kiện rất đáng ghi nhận so với trước đây, mỗi ngày Viện chỉ đón khoảng 40 người đến hiến máu.

TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương không giấu được sự bất ngờ và cảm động trước phản hồi tích cực của người dân với tình trạng thiếu máu điều trị. 

Chỉ trong ngày 7-1, đã có gần 400 đơn vị máu được tiếp nhận. Điều này vô cùng ý nghĩa khi đến tối ngày 6-1, trong ngân hàng máu của Trung tâm máu Quốc gia chỉ còn có 5.504 đơn vị máu, riêng nhóm máu O chỉ có 912 đơn vị, chiếm 14,3%. 

Do đó, việc hiến máu của mọi người là đặc biệt quan trọng trong khi sức khỏe và cả tính mạng của hàng ngàn bệnh nhân tại các bệnh viện đang phụ thuộc vào nghĩa cử cao đẹp này.

Những người đến hiến máu lần này có đủ mọi lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Đặc biệt, trong tổng số máu tiếp nhận được có hơn 2/3 là người đến hiến máu nhắc lại.

Hàng trăm người tình nguyện hiến máu mong giải quyết tình trạng thiếu máu trong điều trị (ảnh: Vương Tuấn)

Từ sáng sớm ngày 7-1, ông Phan Văn Đôi (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã có mặt ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để làm thủ tục hiến máu. Ông cho biết, tối hôm trước xem tivi, biết thông tin Viện đang thiếu nhóm O nên ông đã quyết định xin nghỉ làm để đi hiến máu. Bởi ông hiểu, không có máu cho điều trị, sẽ có hàng trăm bệnh nhân thêm nguy kịch, thậm chí tử vong.

Là người đã 3 lần hiến máu, nhưng trước đề nghị khẩn thiết của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, bạn Trương Quốc Thịnh (sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự) vẫn tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để đến hiến máu lần thứ tư. 

“Biết nhóm máu của mình đang rất cần với các bệnh nhân nên tôi thấy phải tiếp tục đi hiến máu. Bởi tôi hiểu sâu sắc thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - bạn Trương Quốc Thịnh bày tỏ.

Khi đọc được tin trên báo về việc thiếu máu, mặc dù rất bận với việc kinh doanh cuối năm, nhưng anh Khắc Thùy cũng đã tranh thủ đi hiến máu. Lý do của anh thật giản dị: "Tôi có nhóm máu O và các bệnh viện đang cần nhóm máu này. Do vậy, tôi đã cố gắng sắp xếp công việc để đến hiến máu. Tôi nghĩ biết đâu những giọt máu mình hiến tặng lại cứu sống một ai đó thì còn gì bằng!".

Cũng giống như các trường hợp trên, chị Nguyễn Hồng Hương (Công ty Pact Việt Nam) mặc dù kín lịch với các sự kiện cuối tuần, nhưng chị vẫn cùng những đồng nghiệp tranh thủ đến hiến máu. 

Chị Hương chia sẻ, khi nghe tin khan hiến nhóm máu O, chị hiểu rằng đang có nhiều người bệnh cần tới sự hỗ trợ của những người có nhóm máu O nên mong muốn được góp phần cứu họ bằng những giọt máu của mình. Đây cũng là lần thứ 3 chị Hương tham gia hiến máu.

Lượng máu bắt đầu tăng sau khi nhiều người đến hiến 

Trước đó, trong ngày 6-1, đã có nhiều người đến hiến máu khi biết tin nhóm máu O đang khan hiếm trong cấp cứu và điều trị. Nhờ đó, đến tối 6-1, Viện đã tiếp nhận được 308 đơn vị máu, trong đó có 152 đơn vị nhóm máu O, là sự bù đắp rất quan trọng cho lượng máu đang thiếu hụt từng giờ.

Với nghĩa cả cao đẹp của những con người luôn sống vì người khác, đến ngày 7-1-2018, lượng máu tại Khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã là hơn 8.000 đơn vịmáu. Trong đó nhóm máu O đạt 2.154 đơn vị máu, chiếm 26% tổng dự trữ. Đây là những con số rất đáng mừng so với hôm 4-1, cả Viện chỉ còn hơn 6.000 đơn vị máu, trong đó nhóm máu O chỉ còn 1.295 đơn vị (18,7% tổng lượng máu dự trữ). Như vậy chỉ sau 2 ngày,  tỷ lệ nhóm máu O đã tăng thêm được 7,3%, phần nào giảm áp lực thiếu máu.

Theo TS. Bạch Quốc Khánh, mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Không chỉ ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, mà tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng đang diễn ra ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh...

Theo đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, nhóm máu O là nhóm máu có tỷ lệ cao trong cộng đồng, khoảng 45% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này, nên nhu cầu sử dụng cũng cao hơn các nhóm khác. Ngoài ra, nhóm máu O có thể truyền được cho tất cả các nhóm máu, nên trong quá trình điều trị, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp, bác sĩ sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế.

Tình trạng khan hiếm máu, nhất là nhóm máu O, luôn xảy ra, đặc biệt là vào những ngày cuối năm, dịp Tết như hiện nay. Do đó, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp tục kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là những người nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán 2018.

Nơi tiếp nhận hiến máu là Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, từ 8h đến 18h tất cả các ngày; hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM. Các cá nhân, đơn vị tổ chức hiến máu tại cơ quan mình, xin liên hệ với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương qua số máy (024) 3868 6008 – (024) 3782 1900.



Thanh Hằng
.
.
.