Nhiều người hiến máu hiếm để giành lại sự sống cho một trẻ sơ sinh

Thứ Hai, 09/10/2017, 13:37

Sáng 9-10, Trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau 10 ngày tích cực điều trị, mẹ con sản phụ Ngô Thị Lĩnh (27 tuổi, quê ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trước đó, sản phụ Lĩnh mang thai 34 tuần tuổi đến Khoa sản bệnh viện Trung ương Huế để chờ sinh. Tại đây, các bác sĩ tiên lượng thai nhi sinh ra sẽ không khỏe mạnh, khó phát triển bình thường mà nguyên nhân do bất đồng nhóm máu giữa nhóm máu O-Rh+ của bố và B-Rh- của mẹ, riêng bản thân sản phụ cũng mang căn bệnh về máu. 

Theo BS.CKII. Trần Văn Lượng, Phó Trưởng khoa Truyền máu thuộc Trung tâm Huyết học- Truyền máu bệnh viện Trung ương Huế thì đây là một ca tiền sản mà sản phụ có tiền sử mắc bệnh về máu hiếm gặp.

Cháu bé sơ sinh con của sản phụ Lĩnh đã chữa được căn bệnh vàng da nhờ nhiều người hiến máu hiếm.

Để cứu cháu bé sơ sinh, BS Lượng đã kêu gọi những người có nhóm máu hiếm RhD- đến bệnh viện Trung ương Huế hiến máu. Ngay sau đó, nhiều người có nhóm máu hiếm phù hợp đã tình nguyện hiến máu và bệnh viện Trung ương Huế đã nhận được đủ số máu cần thiết để cứu cháu bé.

Ngày 28-9, sản phụ Lĩnh được chỉ định sinh mổ. Ngay sau khi chào đời, cháu bé đã được các bác sĩ thay 2 đơn vị máu và sau đó truyền máu thêm 3 lần với khoảng 500ml máu tươi. Ngoài ra, bệnh viện đã tích cực điều trị chiếu đèn hỗ trợ để cháu bé khỏi bệnh vàng da.

Được biết trước đây chị Lĩnh cũng đã từng sinh 2 cháu và một cháu đã mất vì bệnh vàng da, cháu còn lại đang sống chung với căn bệnh vàng da, sức khỏe không ổn định.

Anh Khoa
.
.
.