Hành trình Đỏ góp phần cứu sống hàng ngàn người bệnh

Thứ Bảy, 14/07/2018, 16:28
Chỉ trong buổi sáng14-7, BTC ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân” đã tiếp nhận hơn 1.200 đơn vị máu – một con số làm nức lòng bất kỳ ai quan tâm đến hoạt động hiến máu.


Hàng nghìn người tham gia hiến máu

Sáng thứ bảy, trời lại mưa tầm tã, nhưng hàng nghìn người vẫn đội mưa đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội để tham gia ngày hội "Giọt hồng tri ân” – ngày hội hiến máu lớn nhất kéo dài trong một tháng qua trên khắp cả nước. 

Từ sáng sớm, hàng trăm tình nguyện viên của các trường đại học đã cùng các nhân viên của Viện Huyết học –Truyền máu Trung ương có mặt để tiếp đón những người đến hiến máu. Các nghệ sĩ, ca sĩ Sĩ Luân. Thu Hường, Việt Tú … cũng nhiệt tình ủng hộ trong cả ngày hội với những tiết mục đặc sắc, độc đáo, để động viên những người hiến máu.

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Điều vui mừng nhất ở ngày hội "Giọt hồng tri ân” là không chỉ toàn sinh viên các trường học như những lần trước, mà có sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều lứa tuổi tham gia hiến máu: cán bộ công chức, người lao động, Công an, bộ đội, lại có cả những người nước ngoài  …

2 người Hàn Quốc hiến máu tình nguyện

Jinbae Kim, một người đàn ông ở Hàn Quốc cùng bạn đến hiến máu. Cứ nghĩ anh đang làm việc tại Việt Nam nên mới biết có ngày hội này, tôi đã ngạc nhiên khi anh cho biết anh chỉ đang trong một chuyến du lịch.

-“Một người bạn nhắn tin cho tôi biết về ngày hội "Giọt hồng tri ân” và chúng tôi rủ nhau đến đây. Tôi sang Việt Nam 6 lần và tôi rất yêu đất nước, con người Việt Nam, nên tôi muốn hiến máu như một cách bày tỏ tình cảm với mảnh đất này”, Jinbae Kim chia sẻ.

Cũng theo Jinbae Kim, anh đã hiến máu rất nhiều lần vì hiểu rằng, việc đó có ích cho những bệnh nhân đang cần máu.

Rất đông bạn trẻ hiến máu tình nguyện

Anh Nguyễn Đức Cường (50 tuổi, ở Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) làm công việc đưa giấy ăn cho các cửa hàng. Biết có ngày hội hiến máu, anh tranh thủ dậy sớm và đến hiến máu rồi mới trở về tiếp tục công việc của mình. Chia sẻ về hành động nghĩa cử của mình, anh Cường cho biết: "Xã hội còn nhiều người làm việc tốt hơn mình, thậm chí có người còn hiến cả tạng cho người khác. Vì thế, tôi cũng chỉ muốn làm một chút gì đó cho cuộc sống này".

Vợ chồng anh chị Trần Thị Thu Hà (Ngân hàng BIDV, chi nhánh Mỹ Đình) cùng 2 con đi hiến máu. Anh chị đều đã hiến máu 4 lần. Mang các con nhỏ theo, anh chị mong muốn các cháu sớm được tiếp xúc với những việc nghĩa để biết và làm theo một cách tự nguyện. Chị Hà cho biết, hiến máu là một việc làm tốt có thể đóng góp một phần cho xã hội và đặc biệt là có ý nghĩa với người bệnh. "Mỗi ngày làm một việc tốt là chính mình cũng cảm thấy vui vẻ. Như thế, cho đi cũng chính là nhận lại!”, chị Hà nói

Với tinh thần hiến máu tình nguyện sâu rộng như thế, chỉ đến cuối ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân”, đã có khoảng 3.000 đơn vị máu được tiếp nhận, phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh.

Cả chục ngàn người bệnh được cứu sống

Tại lễ tổng kết Hành trình Đỏ 2018 cũng được tổ chức vào ngày 14-7, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng BTC cho biết: Trong suốt một tháng qua, Hành trình Đỏ 2018 đã tổ chức được 44 ngày hiến máu chính hội, tiếp nhận được 42.626 đơn vị máu và hơn 56 ngày hiến máu hưởng ứng tại 26 tỉnh/thành phố. Tổng lượng máu tiếp nhận được tại Hành trình Đỏ năm nay là hơn 30.000 đơn vị. 

Số máu này không chỉ phục vụ các trung tâm có nhu cầu sử dụng cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, … mà còn góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu tại nhiều địa phương trên cả nước.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tặng Bằng khen cho các cá nhân và tập thể xuất sắc

Trong Hành trình Đỏ, nhiều địa phương đã tiếp nhận được trên 1.000 đơn vị máu như: Kiên Giang, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hoà, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hoá, Lạng Sơn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, đã có hàng chục ngàn người bệnh được đón nhận những giọt máu hồng sâu nặng nghĩa tình từ chương trình Hành trình Đỏ. Nhiều số phận cũng nhờ đó mà được tái sinh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao thành công của chương trình Hành trình Đỏ, khi năm nay hoạt động có nhiều đổi mới, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhiều cấp và chính quyền các địa phương, thu hút được sự tham gia của nhiều người dân. Đặc biệt, việc điều tiết nhu cầu máu tại các địa phương đã khắc phục được tình trạng khan hiếm máu phục vụ điều trị  tại các tỉnh, thành, đồng thời tiết kiệm được lượng người tham gia hiến máu, tạo điều kiện cho nhiều người dân trực tiếp tham gia hiến máu. 

Đã có 12.669 đơn vị máu từ 13 tỉnh, thành được chuyển về Viện Huyết học –Truyền máu Trung ương để phục vụ người bệnh ở các bệnh viện khu vực phía Bắc. Nhiều tỉnh thường xuyên hỗ trợ tiếp nhận máu chuyển cho Viện như Đăk Lăk, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam…; lượng máu tiếp nhận được từ Hành trình Đỏ tại Lâm Đồng, Khánh Hòa được chuyển về Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy.

Tại ngày hội đặc biệt này, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã trao Bằng khen cho nhiều tổ chức, cá nhân có những đóng góp quan trọng cho hoạt động hiến máu và vận động hiến máu.

Thanh Hằng
.
.
.