Nhân Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện 7-4:

Gặp người phụ nữ giữ “kỷ lục” hiến máu tình nguyện

Thứ Bảy, 07/04/2018, 07:32
Cho đến thời điểm này người phụ nữ giữ “kỷ lục” về số lần tình nguyện hiến máu nhân đạo ở tỉnh Khánh Hòa vẫn là chị Trần Thị Mai (52 tuổi), Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh. Những giọt máu hồng từ hành động nhân văn của chị góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh”, đã khiến cho nhiều người cảm phục.


Nói đến lương duyên khiến người phụ nữ này tình nguyện hiến máu cách đây hơn 16 năm, chị Trần Thị Mai hồi tưởng: “Trong lúc tôi đang chăm sóc người cha ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, tình cờ nhìn thấy một cụ già tử vong do mất máu nhưng không tìm được người hiến máu vào thời điểm sinh tử chỉ còn tính bằng phút. Hình ảnh đó đã khiến cho tôi nhiều đêm trăn trở và quyết định tham gia hiến máu tình nguyện”.

Nghe chuyện, người mẹ ruột nhiều lần can khuyên, một vài người bạn bày tỏ lo ngại, nhưng chị Mai vẫn đến nơi hiến máu. Sau khi hiến máu lần thứ nhất và nhận thấy sức khỏe bình thường, chị Mai tiếp tục đi hiến máu lần thứ hai, thứ ba…và cho đến nay 16 năm trôi qua, người phụ nữ này đã có 89 lần hiến máu, 2 lần hiến tiểu cầu với hơn 100 đơn vị có tổng dung lượng 25.000 ml, trong đó có lần chị hối hả lên xe khách ra Nha Trang, vào TP Hồ Chí Minh để hiến máu ngay sau khi nhận được nguồn tin bệnh nhân đang cần máu khẩn cấp.

Chị Trần Thị Mai - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa hiến máu tình nguyện.

Những lần như thế, chị Mai chỉ biết tìm mọi cách rút ngắn thời gian để đến nơi hiến máu sớm nhất với hy vọng kịp thời cứu người chứ chưa bao giờ chị nghĩ đến chuyện dò hỏi tên tuổi, địa chỉ của người được cho máu, chỉ đến khi bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch nhờ tiếp máu kịp thời thì chị mới mỉm cười hạnh phúc.

Chị Mai tâm sự: “Giữa năm 2014, tôi vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) thăm người thân đang điều trị bệnh ở đó, tình cờ nhìn thấy một cụ già dân miền Tây bị gãy xương đùi do tai nạn đang cần tiếp máu trong ca cấp cứu nhưng gia đình thuộc diện nghèo khó nên tôi tình nguyện hiến tặng 2 đơn vị máu.

Hạnh phúc nhất khi tôi hiến máu cho mẹ ruột, người đã từng can khuyên mình không nên đi hiến máu. Thật bất ngờ từ thời điểm đó mẹ tôi cảm nhận tính nhân văn trong hoạt động hiến máu nên bà vận động nhiều người thân trong gia đình tham gia.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (33 tuổi, trú ở tổ dân phố Nghĩa Bình, phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh) chia sẻ: “Cách đây ba năm, tôi vào Viện tim TP Hồ Chí Minh để mổ gấp do hẹp van hai lá khi gia cảnh hết sức khó khăn, không có đủ tiền mua thuốc và máu. Thật bất ngờ khi chị Mai cùng hai thanh niên ở địa phương đã vào tận viện hiến tặng tôi 4 đơn vị máu trước ca phẫu thuật”.

Không chỉ tình nguyện hiến máu mà với chức trách Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa, hơn 5 năm qua, chị Mai đã vận động nhiều người dân địa phương hiến máu tình nguyện, mỗi năm thu được từ 75-90 đơn vị máu, 5-10 đơn vị tiểu cầu.

Ngoài ra, chị đã chủ động tạo nguồn “máu sống” khi vận động thành lập CLB hiến máu khẩn cấp gồm 20 người, mỗi năm hiến máu cấp cứu từ 15-20 đơn vị. Bất kỳ nửa đêm, mờ sáng, nắng gió, mưa giông và lắm lúc phải vượt chặng đường dài vài chục cây số trong đêm tối mịt, các thành viên câu lạc bộ khẩn trương đến bệnh viện để hiến máu cho những trường hợp nguy cấp, trong số đó có 10 người là thành viên thường trực của Câu lạc bộ hiến tiểu cầu ở Trung tâm Huyết học và Truyền máu Khánh Hòa.

Không dừng lại ở đó, trong một hội nghị tập huấn kiến thức tại Hội chữ thập đỏ Khánh Hòa năm 2010, sau khi nghe Th.S Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người thuộc Bộ Y tế đề cập đến những hoạt động điều phối về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người giữa các ngân hàng mô và các cơ sở y tế trong nước, chị Mai đã đăng ký hiến xác và các bộ phận cơ thể của mình.

Rời hội nghị trở về địa phương, chị Mai vận động được 10 người dân đăng ký hiến xác, hiến tạng khi qua đời, trong số đó có 6 người trong gia đình ông Trần Trang (78 tuổi, trú ở tổ dân phố Nghĩa Quý, phường Cam Nghĩa) đăng ký hiến xác, hiến tạng.

Ngoài các hoạt động hiến máu, hiến xác và các bộ phận cơ thể người, từ nhiều năm qua, chị Mai luôn chủ động phối hợp các tổ chức đoàn thể – xã hội ở phường Cam Nghĩa vận động nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất cho hàng trăm trường hợp khó khăn đặc biệt do lâm bệnh hiểm nghèo, tai nạn, khuyết tật, trẻ em nhiễm HIV, nạn nhân chất độc da cam, bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh… 

Chỉ riêng hai năm 2016-2017, tổng giá trị hiện vật do chị Mai cùng các tổ chức đoàn thể - xã hội ở địa phương vận động hỗ trợ cho các đối tượng nêu trên hơn 200 triệu đồng.

Hơn 5 năm qua, chị Trần Thị Mai đã được Bộ Y tế, Trung ương Hội chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa trao tặng 15 bằng khen về tấm gương tiêu biểu trong hoạt động hiến máu tình nguyện, Tỉnh ủy Khánh Hòa tặng bằng khen đảng viên 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Hữu Toàn
.
.
.