Hạn chế lây lan, phát tán virus Corona ra cộng đồng

Thứ Sáu, 31/01/2020, 19:10

Việt Nam đã có 5 ca dương tính với virus corona, lo lắng lây nhiễm chéo trong bệnh viện và ra cộng đồng là rất lớn khi người dân đến một số cơ sở y tế khám chữa bệnh gia tăng, lại đang trong mùa lễ hội nơi tập trung đông người. Việt Nam đang nỗ lực để hạn chế mức thấp nhất virus corona lây ra cộng đồng



Chưa có ca bệnh lan ra cộng đồng

Thời tiết đang trong mùa Đông – Xuân nên tại nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân đến khám bệnh gia tăng. Tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở II ở Kim Chung, Đông Anh, người nhập cảnh từ Sân bay Nội Bài và công nhân ở khu công nghiệp đến khám bệnh khá nhiều. Còn tại BV Thanh Nhàn, theo BS. Lại Thanh Hà, Trưởng khoa khám bệnh, thời gian vừa qua số lượng bệnh nhân tới khám do có ho và sốt tăng cao. Trung bình 1 ngày khoa tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt tới khám, trong đó có 15-20 người nhập viện.

"Do dịch viêm phổi cấp tại Vũ Hán đang bùng phát và sự tuyên truyền của các phương tiện truyền thông người dân khi có ho sốt cũng cảnh giác hơn. Nếu như trước đây mọi người thường ra hiệu thuốc tự mua thuốc điều trị, không khỏi mới đến viện thì nay mọi người chủ động tới viện ngay khi có các dấu hiệu ho vì lo ngại nhiễm virus corona. Tuy nhiên, kết quả khám các bệnh chủ yếu mắc các bệnh nhiễm virus thông thường (cúm A, cúm , một số bệnh nhân nhiễm vi khuẩn" - BS. Hà cho hay. Trước số lượng bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt tăng đột biến bệnh viện Thanh Nhàn cũng đã bố trí khu khám bệnh riêng cho các bệnh nhân.

Tại cuộc họp báo do Bộ Y tế tổ chức chiều 31-1, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona tại Trung Quốc diễn ra phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh. Đến chiều 3201, bệnh đã lan ra 22 nước và vùng lãnh thổ, khiến 9.833 người mắc, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 9.699 trường hợp, gây tử vong cho 213 người đều ở lục địa Trung Quốc. Việc hiểu biết về bệnh của người dân chưa được rõ ràng, lại có nhiều thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội khiến người dân lo lắng quá về bệnh.

Bộ Y tế họp báo chiều 31-1

Tại cuộc họp báo, ông Phu khẳng định: “Cho đến nay Việt Nam mới xác định có 5 trường hợp nhiễm virus corona và khẳng định đây là những ca xâm nhập từ Vũ Hán về. Việt Nam chưa phát hiện có ca lây lan từ cộng đồng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Nhưng có nhiều người hiểu chưa rõ, cho rằng nó là sự quá khủng khiếp và Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào. Cho đến nay, dịch chưa lan ra cộng đồng, đây là điều rất quan trọng để chúng ta có các biện pháp để phòng chống lây lan”- ông Phu nói.

Theo ông Phu, người dân không nên quá lo lắng và hoang mang, Việt Nam vào cuộc rất quyết liệt, chúng ta đã tổ chức giám sát trong các cửa khẩu và trong các cơ sở y tế. Giám sát ở cửa khẩu chỉ là ban đầu, vì có người còn uống thuốc hạ sốt để được nhập cảnh. “Giám sát trong các cơ sở y tế rất quan trọng bởi các ca bệnh vào cơ sở y tế. Chúng ta đang thực hiện nghiêm ngặt công tác cách ly, chống lây chéo, chống phát tán virus từ các cơ sở y tế” – ông Phu nhấn mạnh.

Ông Phu cũng cho biết thêm, Việt Nam chưa bao giờ ban bố tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh virus corona. Theo giải thích của ông Phu, việc ban bố tình trạng khẩn cấp mang tính chất kêu gọi các quốc gia chung tay chống dịch. Còn hiện nay, các biện pháp như hạn chế đi lại, đóng cửa khẩu…là không có.

Tùy mức độ lây lan sẽ có khuyến cáo nghỉ học

Ông Trần Đắc Phu cho biết, virus corona lây lan nhanh hơn trong môi trường lạnh, nhưng không có nghĩa các tỉnh phía Nam sẽ không lây. Do vậy người dân không được chủ quan, phải phòng tránh theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Ông Phu cũng cho biết thêm, hiện cũng chưa rõ trong thời gian ủ bệnh có lây hay không? Vì thế, khuyến cáo đưa ra không nên đến nơi đông người, nếu không khẩn cấp thì không nên hội họp đông người. “Hiện chúng ta chưa cấm hội họp đông người, dịch đến đâu Bộ Y tế và các Bộ, ngành sẽ tham mưu tiếp cho Chính phủ căn cứ vào mức độ lây lan” – ông Phu nhấn mạnh.

Hiện nay, vấn đề quan tâm của đông đảo người dân là hàng chục triệu học sinh tới trường mỗi ngày, nếu dịch lây lan là cực kỳ nguy hiểm. Ông Phu cho biết: “Đến nay chưa có ca lây lan trong cồng đồng nên chưa nhất thiết phải cho học sinh nghỉ học. Chúng ta theo dõi diễn biến dịch, quy mô nghỉ học từng lớp hay ra toàn trường, hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo vì chưa có lây lan ra cộng đồng”.

Khu vực cách ly điều trị 2 bệnh nhân nhiễm virus corona tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Nhiều người lo lắng khi có triệu chứng ho, sốt vì không muốn đến bệnh viện sợ lây chéo đã tìm dịch vụ xét nghiệm virus corona tại nhà. Theo PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến nay chưa có một xét nghiệm hay sinh phẩm nào xét nghiệm virus corona tại nhà. Còn theo TS Nguyễn Vũ Trung (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), trong thời gian tới có thể triển khai xét nghiệm tại một số bệnh viện đạt tiêu chuẩn, lúc đó sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, hiện vẫn đang chờ chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), trên thế giới hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho chủng virus corona, cũng như chưa có vắc xin dự phòng, chỉ điều trị triệu chứng. Thuốc điều trị triệu chứng gồm: nếu bệnh nhân có triệu chứng ho nặng nhiều thì sử dụng thuốc giảm ho; nếu bệnh nhân sốt trên 38,5 độ phải dùng thuốc hạ sốt như dịch truyền paracetamol; hoặc rối loạn điện giải thì sử dụng dịch truyền bổ sung dinh dưỡng cho người bị bệnh; nếu viêm phổi thì dùng thuốc kháng sinh điều trị cho viêm phổi. Các thuốc này các BV và cơ sở y tế đang sử dụng hàng ngày. Hiện Cục Quản lý Dược vẫn đáp ứng đầy đủ thuốc cho các cơ sở y tế. Nếu thiếu thuốc Cục phải tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu ngay, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc”.

* Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, cần có sự phối hợp toàn cầu trong nỗ lực đáp ứng chống dịch. Việc công bố dịch bệnh virus corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu khẳng định đây là thời điểm mà cộng đồng quốc tế phải làm việc cùng nhau, hỗ trợ nhau đưa ra biện pháp tốt nhất để phòng bệnh. WHO đánh giá cao Việt Nam tăng cường giám sát, phát hiện ca bệnh, cách ly người bệnh cho tới thời điểm hiện tại. Đồng thời đánh giá cao sự cam kết và sự vào cuộc của Chính phủ Việt Nam. WHO cam kết tiếp tục song hành cùng Việt Nam trong việc ứng phó với dịch bệnh corona mới.


Trần Hằng
.
.
.