Hà Nội: Nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh

Thứ Sáu, 30/09/2016, 14:53
Những tháng cuối năm 2016, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội có thể sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. Đây là thông tin được ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết.

Hà Nội hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika và các bệnh nguy hiểm mới nổi khác. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, ngành y tế TP Hà Nội đã tăng cường việc giám sát và đã phát hiện 55 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika, để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, đến cuối tháng 9-2016, Hà Nội TP đã phát hiện 1.323 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, giảm 51% so với cùng kỳ năm 2015 và chưa có trường hợp tử vong. Các bệnh nhân xuất hiện ở 29/30 quận, huyện (trừ thị xã Sơn Tây chưa phát hiện được). Trong đó, các địa phương có số mắc cao là Hoàng Mai, Hoài Đức, Hà Đông, Hai Bà Trưng. 

Dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng bắt đầu từ tháng 7, đặc biệt tăng mạnh vào tháng 8 và 9 vì thời tiết hiện tại là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển và lây truyền bệnh. Bên cạnh đó, một số dịch bệnh khác cũng đã được phát hiện ở Hà Nội như tay chân miệng với 1.363 trường hợp, không có tử vong; 54 trường hợp mắc ho gà, đã có 1 trường hợp tử vong; 13 trường hợp viêm não Nhật Bản; 11 trường hợp mắc liên cầu lợn; 3 trường hợp mắc não mô cầu; 2 trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại.

Để phòng chống dịch bện, ngành y tế Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp tích cực. UBND TP Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, có thể những tháng còn lại của năm 2016, dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp trên địa bàn, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. 

Riêng trong tháng 10 và tháng 11 có thể số mắc sốt xuất huyết sẽ tăng cao ở nhiều địa phương, đặc biệt là các quận, huyện ven nội thànhnhư: Hà Đông, Hoài Đức, Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín… vì môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh, hơn nữa một số nơi từng có ổ dịch.

Trong bối cảnh các dịch bệnh đang có xu hướng tăng trở lại trên thế giới cũng như ở nước ta, ngành y tế Hà Nội lo ngại sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh lây truyền từ động vật sang người, như bệnh dại, liên cầu lợn, cúm gia cầm độc lực cao và các bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng như sởi, ho gà…

Trước tình hình trên, đặc biệt là khi bệnh Zika đang ngày càng diễn biến phức tạp với số ca mắc càng nhiều và số nước có dịch này cũng lan nhanh, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong các tháng cuối năm, trong đó tập trung cho công tác phòng chống sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika và tay chân miệng. 

Một biện pháp quan trọng để ngành y tế Hà Nội ngăn chặn dịch bệnh do virus Zika là tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Tất cả các chuyên bay hạ cánh tại đây, hành khách đều được kiểm tra thân nhiệt từ xa với các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh. 

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác ứng phó với dịch ở một cơ sở y tế

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ tiếp tục tổ chức các chiến dịch và tuyên truyền cho người dân về các biện pháp diệt bọ gậy, loăng quoăng, muỗi, thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng…đồng thời chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất, máy móc để đáp ứng phòng chống dịch.

Theo chúng tôi, nguy cơ dịch bùng phát ở Hà Nội còn cao, chính một phần không nhỏ là do ý thức người dân. Trong khi dịch sốt xuất huyết đã hoành hành ở Hà Nội và dịch do virus Zika đã cận kề, thì rất nhiều người dân vẫn không hợp tác với ngành y tế. 

Khi các nhân viên y tế đi phun thuốc chống muỗi –biện pháp rất quan trọng để phòng 2 bệnh này, thì nhiều người dân rất thờ ơ, thậm chí, nhiều gia đình còn bất hợp tác, không cho phun thuốc trong nhà; hoặc cố tình khóa cửa để không cho phun thuốc. Đặc biệt, nhiều khu vực đã có người mắc sốt xuất huyết, nhưng các gia đình xung quanh vẫn không hợp tác khi nhân viên  y tế đến xử lý ổ dịch. 

Việc này không thể nói do dân trí, vì thế, để phòng chống dịch hiệu quả, cần có biện pháp xử lý hành chính với những người bất hợp tác, đặc biệt ở những nơi đã có dịch. 

Thanh Hằng
.
.
.