Nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 tại Cao Bằng

Thứ Năm, 02/06/2016, 13:14
Đó là nhận định của GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế sau khi trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch CoxsackieA6 tại xã Quảng Lâm và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bảo Lâm vào ngày 1 và 2-6.


Tại buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Y tế với địa phương vào sáng 2-6, y sĩ Sầm Ngọc Nhậm, Trưởng Trạm y tế xã Quảng Lâm cho biết, từ ca tử vong đầu tiên vào ngày 21-4 tại xóm Tổng Ngoảng đến ngày 21-5 xã Quảng Lâm đã có tất cả 7 ca tử vong. Tất cả đều có các triệu chứng chủ yếu: quấy khóc, bỏ bú, bú kém, khó thở, sốt, nôn, tiêu chảy.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch CoxsackieA6 tại huyện Bảo Lâm 

Chính quyền địa phương và Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nên đến ngày 2-6, tại xã không xuất hiện thêm trường hợp nào mắc mới.

BVĐK huyện Bảo Lâm cho biết đã thu dung 12 bệnh nhân bị sốt, ho, khó thở, tiêu chảy. Hiện tại đã có 10 bệnh nhân ra viện, 2 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện sức khỏe đã dần ổn đỉnh, và chuẩn bị được cho ra viện. 

Giám đốc BVĐK huyện Bảo Lâm cũng cho biết thêm: 2 trường hợp được chuyển qua BVĐK tỉnh Hà Giang điều trị hiện sức khỏe cũng đã ổn định. Tuy nhiên, hiện tại BV còn gặp nhiều khó khăn trong khâu chẩn đoán, bởi chất lượng nhân lực còn hạn chế cũng như thiếu thốn về trang thiết bị tại tuyến dưới. Bên cạnh đó, do tập quán của người dân cũng như do đặc thù vùng miền, nên BV rất lúng túng trong việc tiếp xúc để chẩn đoán bệnh cũng như tuyên truyền cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân nhiễm virus đường ruột CoxsackieA6 và thăm hỏi gia đình có người mắc bệnh ở Bảo Lâm.

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại ổ dịch ở xã Quảng Lâm cũng như công tác điều trị ở đốc BVĐK huyện Bảo Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch bệnh mới chỉ tạm dừng bước đầu và nguy cơ dịch bùng phát trở lại là rất lớn. 

Bởi vì mầm bệnh còn ở đó, đối tượng cảm nhiễm còn ở đó, điều kiện vệ sinh, môi trường tại gia đình của đồng bào chưa tốt, thời tiết lại bất thường, rất thuận lợi cho một số loại dịch bệnh phát triển, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hoá.

Thăm hỏi các trường hợp bị bệnh đang được điều trị

Vì vậy để triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Sở Y tế Cao Bằng, UBND huyện Bảo Lâm cần chủ động  triển khai tất cả các biện pháp can thiệp ngoài cộng đồng, truyền thông nâng cao ý thức về sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, hướng dẫn bà con khi có các dấu hiệu đau đầu, sốt, tiêu chảy thì đến ngay Trạm Y tế để khám và điều trị, không được tự ý điều trị tại nhà. 

Ngành y tế phải tiến hành khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B, cấp phát Cloramin B cho đồng bào, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh ngay tại nhà, thực hiện ăn chín, uống sôi, phun thuốc khử khuẩn, diệt muỗi, cấp phát thuốc điều trị dự phòng cho bà con...

Ngày 29-5, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 quy mô cấp xã trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Cao Bằng yêu cầu Sở Y tế, UBND huyện Bảo Lâm thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đồng thời quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus đường ruột Coxsackie A6 trên địa bàn, không để phát sinh các ổ dịch mới.


Thanh Hằng
.
.
.