Hà Nội: Chen nhau bẹp ruột để được tiêm chủng

Thứ Sáu, 25/12/2015, 10:27
Sáng 25-12, hàng nghìn người đã tập trung tại điểm tiêm dịch vụ Polyvac 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội để được tiêm cho con em. Cảnh chen lấn, xô đẩy làm mất an ninh trật tự và gây ùn tắc cho tuyến đường này...


Ngay sau khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo có 200.000 liều vaccine "5 trong 1" Pentaxim về Việt Nam, hàng nghìn phụ huynh đã thấp thỏm chờ đợi. Vì thế, ngay khi thông tin điểm tiêm dịch vụ Polyvac 182 Lương Thế Vinh (là một trong 3 điểm đầu tiên tiêm chủng vaccine dịch vụ và hiện là điểm duy nhất không cần đăng ký trước khi tiêm) sẽ tiêm vào sáng 25-12, đã có gần nghìn người đến đây chầu chực để được tiêm. 

Với mong mỏi con em mình được tiêm dịch vụ, nhiều người còn chờ đợi xếp hàng đăng ký từ chiều 24-12. Đến rạng sáng ngày 25-12, số người chờ đợi đã tới gần 400 người. 

Cảnh chen lấn kinh hoàng khiến đơn vị tổ chức tiêm chủng phải tạm hoãn tiêm.

Đến giờ làm việc thì lượng người tập trung tại đây đã tới gần nghìn người, trong đó có nhiều cháu nhỏ, gây nên cảnh chen lấn, xô đẩy, mất an ninh trật tự. 

Thậm chí, đoạn đường trước điểm tiêm chủng đã bị ùn tắc khá lâu. Công an phường Trung Văn và phường Thanh Xuân Bắc đã phải huy động toàn bộ lực lượng để phân làn, hướng dẫn giao thông và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.

Trước tình trạng này, Công an phường phối hợp với đơn vị tiêm chủng phát loa thông báo tạm hoãn tiêm trong ngày 25-12 và đến tối ngày 25-12 sẽ có thông báo chính thức về thời gian tiêm. 

Nhiều phụ huynh đã phải ôm con xếp hàng từ đêm để được tiêm. Ảnh: vne
Cảnh chen lấn kinh hoàng tại điểm tiêm chủng. Ảnh: vtc.vn
Một phụ nữ bị ngất xỉu trong vòng vây chen lấn. ảnh: vtc.vn

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều phụ huynh tiếp tục chờ đợi. Đây là lần đầu tiêm một điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội đã xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy đến mức mất kiểm soát phải hoãn lại.

Theo lịch, điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh sẽ tiêm 70 liều vắc xin dịch vụ/buổi, bắt đầu từ ngày 25 đến 27-12. Tại một số điểm tiêm dịch vụ khác, trẻ muốn tiêm phải được đăng ký trước, phải tiêm cả gói (cùng với vaccine "5 trong 1" là các vaccine khác dành cho trẻ). 

Khi đến tiêm phải có chứng minh thư của mẹ (bố), giấy khai sinh của con và sổ tiêm chủng của bé. Vì thế, không để xảy ra tình trạng hỗn loạn như ở điểm tiêm Lương Thế Vinh.

Tại một số điểm cũng đã tiến hành tiêm Pentaxim dịch vụ ở Hà Nội là cơ sở 70 Nguyễn Chí Thanh và số 1 Yersin đã tiến hành tiêm từ hôm qua không để xảy ra tình trạng hỗn loạn như ở điểm tiêm Lương Thế Vinh, vì ưu tiên những trường hợp đăng ký tiêm chủng theo gói dịch vụ (cùng với vaccine "5 trong 1" là các vaccine khác dành cho trẻ). 

Theo kế hoạch,  từ tuần sau, 2 cơ sở này mới tiến hành tiêm mở rộng cho các đối tượng đã đăng ký từ trước. Đồng thời, yêu cầu người dân khi đi tiêm phải mang theo sổ theo dõi tiêm chủng của trẻ, bản sao giấy chứng minh nhân dân của mẹ và bản sao giấy khai sinh của trẻ đăng ký tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 dịch vụ.

Trong tháng 12-2015, tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận có 31 cơ sở tiêm chủng dịch vụ được phân phối vắc xin 5 trong 1 Pentaxim, với tổng số 15.000 liều.

Thanh Hằng
.
.
.