'Khẩn cấp triển khai các điểm tiêm chủng mở rộng'

Thứ Hai, 09/03/2015, 18:53
Chiều 9/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các Sở Y tế, các Viện Vệ sinh dịch tễ và Giám đốc các bệnh viện khẩn cấp triển khai các điểm tiêm vaccine tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ, để khắc phục tình trạng thiếu vaccine dịch vụ nghiêm trọng hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Hiện nay, do việc cung cấp vaccine “6 trong 1” và “5 trong 1” của Công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn, khiến việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình TCMR không đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Việc này gây bức xúc trong dư luận và dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực này, trong khi các vaccine phòng các bệnh tương tự trong chương trình TCMR luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ.

Để bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tránh tình trạng người dân không được tiêm chủng, hoặc chờ đợi tiêm chủng các loại vaccine dịch vụ tương tự vaccine  thuộc chương trình TCMR, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, các đơn vị thuộc Bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ngay việc tăng cường truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng, các loại vaccine, chất lượng các vaccine  trong TCMR, nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch các vaccine thuộc chương trình TCMR; chỉ đạo các cơ sở y tế Nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vaccine thuộc chương trình TCMR tương ứng với loại vaccine mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ không thực hiện việc cung ứng hoặc không bảo đảm đủ các vaccine phòng các bệnh thuộc chương trình TCMR mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế cũng giao cho Cục Quản lý Dược phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương bảo đảm đủ nguồn vaccine thuộc chương trình TCMR. Cục Y tế dự phòng hướng dẫn việc tổ chức triển khai và đôn đốc kiểm tra việc thực hiện. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có trách nhiệm phân phối vaccine và các trang thiết bị y tế phục vụ cho hoạt động TCMR tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Thanh Hằng
.
.
.