Bệnh viện Việt Đức sắp có tân giám đốc

Thứ Tư, 17/08/2016, 18:47
Cuối chiều ngày 17-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có mặt tại Bệnh viện Việt Đức để chính thức công bố quyết định giao quyền phụ trách điều hành Bệnh viện Việt Đức cho GS.TS. Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, kể từ ngày 17-8 cho đến khi có quyết định chính thức bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện này.


Trước đó, Bộ Y tế đã trao quyết định thôi kiêm nhiệm phụ trách Bệnh viện Việt Đức cho Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến sau hơn một năm ông làm nhiệm vụ này.

Việc trao quyền lãnh đạo ở Bệnh viện Việt Đức - Bệnh viện ngoại khoa hàng đầu của cả nước, đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua, sau khi GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức có tâm thư gửi lãnh đạo Bộ Y tế bày tỏ mong muốn không rời Bệnh viện Việt Đức để làm Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô như kế hoạch của Bộ Y tế.

Hơn 1 năm qua, sau khi PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết nghỉ hưu, Bệnh viện Việt Đức đã 2 lần tổ chức lấy phiếu tín nhiệm giữa 2 Phó Giám đốc Bệnh viện là GS. Trần Bình Giang và GS. Trịnh Hồng Sơn, nhưng cả 2 đều “ngang sức ngang tài” nên vẫn chưa có kết quả cuối cùng cho chiếc “ghế” Giám đốc Bệnh viện. Vì thế, chức danh Giám đốc Bệnh viện đã phải tạm giao cho Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến kiêm nhiệm.

Bộ Y tế chính thức trao quyền phụ trách điều hành Bệnh viện Việt Đức cho GS.TS. Trần Bình Giang

Tại buổi lễ công bố quyết định, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tháng 6-2016, Bộ Y tế đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về việc điều động GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức sang làm Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc bổ nhiệm này vì Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô có nhu cầu cán bộ lãnh đạo, khi PGS.TS Lê Văn Thạch, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô nghỉ hưu. Bệnh viện này là nơi chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ lãnh đạo cao cấp nên cần tăng cường công tác chuyên môn, nhất là những người có tay nghề cao. 

Hơn nữa, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn cũng từng là Trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện này. GS.TS. Trịnh Hồng Sơn hiện là Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, tương đương vị trí Giám đốc một Bệnh viện nên Bộ Y tế có quyền điều chuyển. 

Sau khi có sự thống nhất với Thành ủy Hà Nội, Bộ Y tế đã trao đổi với GS.TS. Trịnh Hồng Sơn và đã được GS.TS. Trịnh Hồng Sơn đồng ý.

GS.TS. Trần Bình Giang và GS.TS. Trịnh Hồng Sơn bắt tay nhau sau khi Bộ Y tế trao quyết định cho GS.TS. Trần Bình Giang

Vì thế, Bộ Y tế cũng nhất trí bổ nhiệm một Phó Giám đốc giúp việc cho GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, đồng ý việc thành lập Trung tâm ghép tạng, tăng cường cơ sở vật chất cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô vv… theo yêu cầu. 

Tuy nhiên, ngày 11-8, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn đã có tâm thư từ chối làm Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Hiện Bộ Y tế chưa có văn bản trả lời, nhưng quan điểm của Bộ là tôn trọng mong muốn phát triển chuyên môn ở một Bệnh viện ngoại khoa đầu ngành của GS.TS. Trịnh Hồng Sơn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đúng thời điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến bày tỏ nguyện vọng xin thôi kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, vì chuẩn bị phụ trách phần công việc của Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên nghỉ hưu, đồng thời, đề xuất GS.TS. Trần Bình Giang điều hành Bệnh viện cho đến khi bổ nhiệm Giám đốc mới. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc lựa chọn lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức được Ban cán sự Đảng tiến hành công khai, minh bạch.

Tại buổi lễ công bố quyết định trao quyết định điều hành do Bộ Y tế tổ chức, GS.TS. Trần Bình Giang bày tỏ mong muốn thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục phát huy tính tự chủ, đoàn kết để không ngừng phát triển. Mỗi đơn vị trong Bệnh viện trở thành một đơn vị chuyên sâu, xứng đáng với sự tin cậy của Bộ Y tế cũng như của nhân dân và đồng nghiệp. 

Thanh Hằng
.
.
.