Giám sát 268 người tiếp xúc hai du khách Trung Quốc nhiễm nCoV

Thứ Tư, 05/02/2020, 20:50
Trong một công văn hỏa tốc, Tổng Công ty hàng không Việt Nam vừa bổ sung  thêm một hành khách bị nhiễm nCoV sau chuyến bay từ Việt Nam về Trung Quốc. Hai hành khách này là vợ chồng đã từng lưu trú ở TP Nha Trang


Liên quan đến “Một du khách Trung Quốc nhiễm nCoV sau khi từ Nha Trang trở về nước” như CAND online đã thông tin, tối ngày 5/2, Bác  sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngoài du khách Dai Chunxia (SN 1974), trú ở Trịnh Châu - Trung Quốc, trong văn bản ngày 4/2 do Phó Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) – ông Trịnh Ngọc Thành gửi hỏa tốc đến Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã bổ sung thêm người chồng của bà Dai Chunxia là ông là Xu Jianfiang cũng bị nhiễm nCoV.

Theo đó, ông bà Xu Jianfiang - Dai Chunxia đã đến Khánh Hòa ngày 23-1 trên chuyến bay VN705 từ Trịnh Châu- Trung Quốc tới sân bay quốc tế Cam Ranh – Việt Nam sau đó trở về Trung Quốc ngày 28-1 trên chuyến bay VN704. 

Khi về đến Trịnh Châu, ông bà Xu Jianfiang - Dai Chunxi đều bị sốt nên được cách ly. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm thu thập ngày 30-1 cho thấy hai bệnh nhân đều dương tính với nCoV. Trong hai ngày 2 và 3-2, phía Trung Quốc lần lượt gửi thông báo cho Chi nhánh Vietnam Airlines tại Trung Quốc về hai trường hợp nêu trên.

Cùng với việc phun hóa chất khử trùng máy bay VN705, VN704, Vietnam Airlines đã hướng dẫn phi hành đoàn tự cách ly để giám sát sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cũng đã phun hóa chất khử trùng hai khách sạn ở TP Nha Trang mà vợ chồng ông bà Xu Jianfiang - Dai Chunxi đã lưu trú đồng thời tiến hành điều tra dịch tế. 

Đến tối ngày 5-2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa xác định 268 trường hợp đã tiếp xúc với hai du khách nhiễm nCoV. 

Cụ thể gồm 121 nhân viên khách sạn, 124 khách lưu trú, 3 phiên dịch viên và bạn cùng phòng, 2 lái xe và 18 nhân viên y tế. Sức khỏe 268 trường hợp giám sát y tế đều bình thường, chưa người nào có dấu hiệu viêm đường hô hấp. 

Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế ở địa phương có người thuộc diện giám sát tăng cường các biện pháp theo  dõi chặt chẽ, khi có dấu hiệu nghi ngờ phải đưa ngay đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa để cách ly, thu thập mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.


Hữu Toàn
.
.
.