Dùng sinh phẩm hết “đát” xét nghiệm HP cho hàng trăm bệnh nhân

Thứ Sáu, 06/04/2018, 08:44
Việc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị sử dụng sinh phẩm Pylori Test (Clotest) hết “đát” đã 2 năm để xét nghiệm tìm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) có khả năng gây ung thư dạ dày cho hàng trăm bệnh nhân, gây rúng động dư luận và hoang mang cho người bệnh nhiều ngày nay.


Ngày 5-4, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết đơn vị đang khẩn trương làm rõ sự việc để xử lý theo quy định. Tìm hiểu được biết, việc TTYT Đakrông sử dụng sinh phẩm Pylori Test hết “đát” đã 2 năm cho người bệnh bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đakrông phát hiện.

Cụ thể, trong khi tiến hành giám định hoạt động khám chữa bệnh về bảo hiểm y tế ở TTYT Đakrông tháng 12-2017 và quý I-2018, BHXH Đakrông phát hiện đơn vị sử dụng sinh phẩm Pylori Test cho người dân đã hết hạn từ 26-11-2015. 
Sinh phẩm Pylori Test hết “đát” do TTYT Đakrông sử dụng cho hàng trăm bệnh nhân.

Kể từ thời điểm sinh phẩm này hết hạn sử dụng đến khi phát hiện, TTYT Đakrông đã sử dụng một lượng lớn sinh phẩm hết hạn đó cho hàng trăm bệnh nhân. 

Qua kiểm tra và tính toán, BHXH tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu thu hồi 64,5 triệu đồng của TTYT huyện này trong năm 2015-2016 đồng thời xuất toán 15,8 triệu đồng trong năm 2017 do việc sử dụng sinh phẩm trên và các thuốc men, vật tư y tế kèm theo vi phạm về quy định khám chữa bệnh và vi phạm pháp luật. Trong đó, riêng dịch vụ nội soi can thiệp làm Clotest chẩn đoán nhiễm HP là 28,5 triệu đồng.

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe cũng như mong muốn của bản thân đối với việc xử lý sai phạm này của TTYT Đakrông, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân là “nạn nhân” của TTYT này kiến nghị, cơ quan Công an cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.

T.B.
.
.
.