Cứu sống bệnh nhân bị tổn thương mạch máu trong lồng ngực

Thứ Sáu, 30/03/2018, 19:47
Khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng ngực Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân R.N (20 tuổi, ngụ tại Huyện Tri Tôn, Tỉnh An Giang) bị tổn thương nặng động mạch dưới đòn trái, bệnh nhân sốc mất máu rất nặng, rung thất, dọa ngưng tim vô cùng nguy kịch.


Bệnh nhân được chuyển đến BVXA sau tai nạn giao thông. Qua thăm khám nhanh lâm sàng và X-Quang, trong bối cảnh sốc huyết áp không đo được, doạ ngưng tim ngưng thở. 

Bệnh nhân còn bị gãy xương sườn, ngập máu khoang màng phổi trái, các bác sĩ nghĩ ngay đến tổn thương động mạch dưới đòn trái - một trong 3 thân động mạch lớn ở quai động mạch chủ. Bệnh nhân được hồi sức đồng thời phẫu thuật cấp cứu ngay tức khắc.

Hình ảnh chụp X-Quang của bệnh nhân khi vào cấp cứu 

Bệnh nhân đang được chăm sóc điều trị hồi sức tích cực sau mổ

Các BS đã tiến hành "mở ngực" nhanh và cắt ngang về khoảng gian sườn III trái, động mạch dưới đòn trái đang phun máu được cầm máu tạm thời với ép bằng tay. Đồng thời, phẫu thuật viên phải xoa bóp tim trực tiếp để tim có nhịp trở lại, vừa phẫu tích rộng gốc động mạch dưới đòn để cặp dụng cụ cầm máu. Động mạch dưới đòn trái bị tổn thương dạng “nhổ gốc” (arrachement) ngay sát quai động mạch chủ, các phẫu thuật viên phải rất vất vả mới cầm máu được. 

Sau đó, các BS đã ghép đoạn mạch máu nhân tạo đi từ động mạch chủ lên đến đoạn cuối động mạch dưới đòn trái cho bệnh nhân. Lượng máu phải bù cho bệnh nhân lên tới 21 đơn vị máu và chế phẩm máu.

Đoạn mạch nhân tạo được ghép từ động mạch chủ lên

Sau 3 ngày điều trị và theo dõi hậu phẫu tích cực, ngày 30-3, tình trạng của bệnh nhân đã có những cải thiện đáng kể và tích cực: huyết động của bệnh nhân đã ổn định, không còn dùng thuốc vận mạch, các rối loạn về đông máu và về cân bằng toan - kiềm,... đã được điều chỉnh tốt. Bệnh nhân đã tỉnh và tự thở.

Theo các BS cho biết, đây là một trong những ca phẫu thuật tối cấp cứu, phức tạp và nặng nề nhất trong chuyên khoa Ngoại Tim mạch -Lồng ngực. Vì vị trí tổn thương trong trường hợp này - đối với các phẫu thuật viên tim mạch, đây là “góc khuất” của giải phẫu và là “góc khó” của ngoại khoa.

Tính mạng của bệnh nhân được cứu sống trong gang tấc nhờ chạy đua với thời gian (tính bằng phút) cùng với kỹ thuật chuyên sâu của ê kíp phẫu thuật Ngoại Tim mạch - Lồng ngực và sự sẵn sàng của ê kíp gây mê hồi sức.

Huyền Nga
.
.
.