Phối hợp 2 viện, mổ bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân ung thư xương

Thứ Sáu, 30/03/2018, 14:44
Với sự phối hợp giữa các bác sĩ của Bệnh viện K và Bệnh viện Xanh Pôn, một nữ bệnh nhân 16 tuổi bị ung thư xương đã được phẫu thuật bằng các kỹ thuật mới nhất lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam để bảo tồn cánh tay, ghi nhận dấu ấn mới của các bác sĩ ngoại khoa Việt Nam trong việc điều trị căn bệnh này.


Bệnh nhân Đỗ Thị N. (16 tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình nhập viện trong tình trạng đau nhức xương khớp kéo dài. Sau khi tiến hành chụp chiếu và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư xương cánh tay. 

Các bác sĩ Bệnh viện K đã cho bệnh nhân điều trị hóa chất 6 đợt rồi chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân N. Hiểu rằng cuộc đời phía trước của cô gái còn rất dài, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ bảo tồn tối đa cánh tay cho bệnh nhân.

Ca mổ được tiến hành vào chiều ngày 28-3. PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, kiêm Trưởng phân môn Chấn thương chỉnh hình của Trường Đại học Y Hà Nội, cùng Ths.BS Nguyễn Hữu Mạnh, Bệnh viện Xanh Pôn phối hợp với 2 bác sĩ Khoa Ngoại bụng 2 của Bệnh viện K là Ths. Nguyễn Trần Quang Sáng, Ths Hoàng Tuấn Anh và ekip gây mê hồi sức của Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ca mổ bảo tồn cánh tay bị ung thư xương cho bệnh nhân.

Với sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, cùng với trình độ tay nghề và kinh nghiệm của toàn bộ ekip phẫu thuật, ca mổ dù có những 2 kỹ thuật mới và độ khó cao đã diễn ra thành công. Chỉ sau 2 ngày được phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, cánh tay được bảo tồn tiếp xúc tốt.

Ths. Nguyễn Trần Quang Sáng cho biết “Trước đây, những trường hợp như của bệnh nhân N, thường chỉ có cách phẫu thuật cắt cụt cánh tay hoặc cắt đầu trên xương cánh tay của bệnh nhân, sau đó treo phần còn lại vào ổ chảo. Bởi vậy toàn bộ cánh tay sẽ mất chức năng, thậm chí sau một thời gian cánh tay có thể sẽ sệ xuống, làm bệnh nhân khó chịu quay lại xin cắt cụt. Nhưng vVới trường hợp bệnh nhân N. ekip phẫu thuật đã cắt đầu trên xương cánh tay cách khối u trên 2cm để tránh tái phát sớm, dự kiến đoạn xương cắt dài 18cm. 

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện tại khớp vai nhân tạo chuôi dài nhất là 13 cm. Do vậy vấn đề khó khăn đặt ra là khi thay khớp vai nhân tạo sẽ làm ngắn chi ảnh hưởng chức năng của khớp. Kíp phẫu thuật đã tiến hành ghép thêm đoạn xương đồng loại sau đó mới đưa chỏm nhân tạo vào khớp vai, giúp phục hồi chức năng chi, khớp cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân”.

Việc áp dụng kỹ thuật mới đã đánh dấu bước tiến mới trong phẫu thuật ung thư xương tại Việt Nam nói chung và tại Bệnh viện K nói riêng.

 Là bệnh viện đầu tiên đi đầu trong việc thực hiện kỹ thuật mới này, Bệnh viện K mong muốn, trong tương lai sẽ cập nhật, trao đổi thêm nhiều kỹ thuật mới ứng dụng vào quá trình điều trị cho người bệnh, hướng tới sự phát triển chung của ngành y tế.

Thanh Hằng
.
.
.