Bóc tách khối u cổ tử cung nặng 7kg, cứu sống bệnh nhân

Thứ Hai, 02/04/2018, 21:43
Một bệnh nhân 54 tuổi ở Hải Phòng bị khối u cổ tử cung khổng lồ nặng tới 7kg, gây chèn ép ổ bụng, dẫn tới suy thận, tắc ruột đã được các bác sĩ Bệnh viện K cứu sống sau ca phẫu thuật kịp thời vào chiều 29-3.


Ths.Bs Phạm Thị Diệu Hà, Phó Trưởng khoa Ngoại phụ khoa cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng  mệt mỏi, đau hạ vị và bụng căng to. Theo gia đình, bệnh nhân bị đau bụng đã kéo dài nửa năm, nhưng vẫn không đi thăm khám sức khỏe. 

Tuy nhiên 1 tháng trở lại đây, bụng bệnh nhân ngày càng to ra kèm theo mệt mỏi, ăn uống kém và đau tức bụng, chướng bụng nhiều hơn, sờ rõ khối u to nổi gồ lên, đẩy lệch hẳn về bên phải thành bụng, đại tiện khó khăn nên gia đình qd đưa bệnh nhân vào viện.

Bệnh nhân được làm các xét nghiệm để chẩn đoán, chỉ điểm khối u, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và hội chẩn toàn khoa. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy vùng tiểu khung lệch trái có khối tỷ trọng kích thước 26x15x18cm phát triển lên phía trên bên phải ổ bụng, đè đẩy các quai ruột, ngấm thuốc sau tiêm kèm theo vôi hóa và có dịch trong khối, kèm theo hạch nhỏ lân cận. Các bác sĩ chẩn đoán khối u lớn tiểu khung theo dõi u xơ tử cung kích thước lớn hoặc u quái buồng trứng phải.

     Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Nhận định đây là một ca bệnh khó vì khối u rất lớn, chèn ép nhiều cơ quan, trong khi bệnh nhân bị suy thận,  nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao. Vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay trong chiều 29-3 để cứu bệnh nhân.

Kíp mổ do Ths.Bs Phạm Thị Diệu Hà và BS. Trương Văn Hợp tiến hành. Ths.Bs Phạm Thị Diệu Hà cho hay, bệnh nhân bị đa u xơ ở thân tử cung và dây chằng rộng kích thước lớn. 

Thân tử cung có nhiều khối u xơ kích thước đường kính khoảng 30cm, vùng cổ tử cung có khối u lan rộng vào trong dây chằng rộng kích thước 15x13 cm, dính sát mặt sau bàng quang và mặt trước trực tràng, làm biến đổi cấu trúc tiểu khung, gây giãn và đẩy lệch niệu quản 2 bên. 

Mặt khác khối u lại nhiều mạch máu nuôi dưỡng nên nguy cơ chảy máu rất cao, gây nhiều khó khăn trong việc bóc tách. Các bác sĩ phải rất cẩn trọng nên mới bóc tách và bảo tồn được các cấu trúc quan trọng trong cuộc mổ. 

Sau những nỗ lực rất lớn, các bác sĩ đã tách được khối u nặng 7kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đã diễn ra thành công, bệnh nhân dần ổn định.

Khối u khổng lồ được bóc tách khỏi bệnh nhân

Ths.Bs Phạm Thị Diệu Hà nhấn mạnh, nếu không được phẫu thuật kịp thời, sức khỏe bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng theo BS Diệu Hà, u xơ cổ tử cung là bệnh có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào, thường là lành tính. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân vẫn có thể phải đối mặt với những nguy hiểm của u cổ tử cung khi vỡ vào trong ổ bụng, hay u to gây chèn ép các cơ quan, bộ phận bên trong. 

Do vậy, nếu phát hiện u cổ tử cung thì chị em phụ nữ cần phải đi khám ngay để được chỉ định điều trị hay phẫu thuật sớm để tránh biến chứng và xác định chính xác bản chất khối u là lành tính hay ung thư.

Thanh Hằng
.
.
.