Lập danh sách những người tiếp xúc với hai 2 người Trung Quốc nhiễm virus Corona

Thứ Sáu, 24/01/2020, 21:47
Bộ Y tế vừa có công điện hỏa tốc gửi UBND 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Long An nơi 2 bố con người Trung Quốc vừa phát hiện dương tính với viêm phổi cấp do virus Corona để điều tra, lập danh sách, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần.

Theo Bộ Y tế, ngày 23-1, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp nhập cảnh đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc có biểu hiện bệnh.  

Trường hợp thứ nhất: Đàn ông sinh năm 1954, đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13-1, sau đó đến Nha Trang ngày 17-1, đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19-1 và sau đó đến Long An ngày 20-1. Bệnh nhân có sốt và ngày 22-1 đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 23-1, kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với nCoV.

Trường hợp thứ hai là con trai của người đàn ông trên sinh năm 1992, đã ở Long An từ 4 tháng trước, có tiếp xúc gần với cha tại Nha Trang từ ngày 17-1. Ngày 20-1, có biểu hiện sốt, được khám, nhập viện Chợ Rẫy cùng ngày với cha. Ngày 23-1, kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với nCoV.

Hiện cả 2 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe ổn định. Người vợ của bệnh nhân thứ nhất chưa có biểu hiện triệu chứng và đang được theo dõi sức khoẻ. Phân tích đặc điểm dịch tễ bước đầu cho thấy, cả 2 trường hợp mắc bệnh đều là người Trung Quốc. Trường hợp thứ nhất là ca bệnh xâm nhập từ TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, điều này củng cố bằng chứng có sự lây truyền từ người cha sang người con của nCoV.

Hiện, chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổ chức cách ly kịp thời, quản lý chặt chẽ, theo dõi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, không để lây lan bệnh cho cán bộ y tế và người dân.

Ngay trong ngày 24-1, Bộ Y tế có công điện hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố nơi 2 trường hợp bệnh từng đến để nhanh chóng điều tra, lập danh sách, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần để theo dõi, hướng dẫn thực hiện cách ly, phòng chống lây nhiễm, kịp thời thông báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Sở Y tế 4 tỉnh phải sẵn sàng ngay các hoạt động theo tình huống 3 (xuất hiện các trường hợp bệnh trong cộng đồng) theo Kế hoạch của Bộ Y tế đáp ứng với bệnh viêm đường hô hấp do nCoV


Tr.Hằng
.
.
.