Trung Quốc phong tỏa thành phố, xây bệnh viện đối phó với virus chết người

Thứ Sáu, 24/01/2020, 13:12
Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu dừng hoạt động toàn bộ phương tiện công cộng tại 10 thành phố, đóng cửa nhiều chùa chiền và xây dựng một bệnh viện mới để đối phó với dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra đang lan rộng trên cả nước.

Một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại Vũ Hán đang được đưa đến bệnh viện. Ảnh: EPA

Theo đó, 10 thành phố tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi đang được coi là ổ dịch lớn nhất của virus corona, đã được yêu cầu tạm dừng hoạt động hầu hết phương tiện công cộng trước lo ngại virus nguy hiểm này sẽ bùng phát, Nhật báo Hồ Bắc ngày 24-1 cho biết.

Tại nhiều thành phố, chính quyền tỉnh Hồ Bắc yêu cầu tất cả các tòa nhà và trụ sở công đã buộc phải đóng cửa, ngoại trừ bệnh viện, siêu thị, chợ nông sản, trạm xăng và cửa hàng thuốc. Các khu vui chơi giải trí ở một số thành phố cũng đã đóng cửa để đảm bảo an toàn. 

Trong khi đó, thành phố Vũ Hán, "tâm chấn" của đại dịch và thành phố Hoàng Cương đã được yêu cầu phong tỏa, hàng nghìn người dân sinh sống tại đây đang đối diện cảnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" trong bối cảnh Tết đang cận kề.

Tính đến ngày 24-1, Trung Quốc ghi nhận 26 ca tử vong do nhiễm virus corona, với 830 trường hợp lây nhiễm được phát hiện, cùng hơn 1.000 trường hợp đang được kiểm tra do nghi nhiễm loại virus chết người này.

Những nghiên cứu mới nhất trong giai đoạn dịch bệnh có xu hướng bùng phát cho thấy, nhiều khả năng loại virus gây viêm phổi này bị lây nhiễm từ loài rắn. Các trường hợp nghi nhiễm virus corona cũng được phát hiện tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam.

Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, đang tiến hành xây dựng một bệnh viện mới có sức chứa 1000 bệnh nhân để phục vụ các ca nhiễm virus corona. Giới chức tỉnh Hồ Bắc đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực, cấm đi lại tại Vũ Hán.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết "còn quá sớm" để tuyên bố dịch bệnh này là tình trạng y tế khẩn cấp khiến quốc tế lo ngại (Public Health Emergency of International Concern). "Mặc dù vậy, không được mắc sai lầm, đây là tình huống khẩn cấp với Trung Quốc", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ:

An Nhiên
.
.
.