Phát hiện 2 người Trung Quốc dương tính với virus Corona tại TP HCM

Thứ Năm, 23/01/2020, 22:11
Tối 23-1, BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều trị 2 bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với vi rút Conora. Ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đã có mặt tại TP HCM để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch Corona.


BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết, ông Li Ding (SN 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh Hà Nội ngày 13-1, sau đó đến Nha Trang (Khánh Hoà). Người con của ông là Li Zichao (SN 1992) đã ở tỉnh Long An từ 4 tháng trước, Li đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó đến TP HCM và Long An.

Đến ngày 17-1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20-1 người con có các triệu chứng tương tự. Hai cha con đến BV Chợ Rẫy tối 22-1 để chum. 

Sau khi nắm tình hình, các bác sĩ xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch Conora, có các triệu chứng của virus nCoV, BV Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Hiện tình trạng 2 bệnh nhân ổn định, hạ sốt.

Các BS đang làm việc với hai bệnh nhân

Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ y tế cho biết, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với virus nCoV.

Trước mắt, BV Chợ Rẫy đã thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch bệnh, tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và cấp cứu của BV đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm.

Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Trước tình hình dịch Corona diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành nhiều tờ rơi, áp phích phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt 5 biện pháp sau để phòng bệnh.

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.


Huyền Nga-Nguyễn Cảnh
.
.
.