Dịch sốt xuất huyết tiếp tục “nóng”, nhiều bệnh viện quá tải

Thứ Ba, 08/08/2017, 16:55
Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đã có thêm một bệnh nhân sống ở Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết nặng vào chiều 7-8. Đó là bệnh nhân N.T.N 36 tuổi, ở quận Hoàng Mai – một điểm nóng về dịch sốt xuất huyết hiện nay.


Theo bác sĩ Phùng Phú Khiêm (Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) chị N. nhập viện ngày 23-6 trong tình trạng sốt cao, đau tức hạ sườn và bị sốc. 

Mặc dù được điều trị tích cực nhưng do bệnh diễn biến nặng nên từ cuối tháng 7-2017, bệnh nhân đã bị hôn mê, rối loạn đông máu, não tổn thương không hồi phục, thận tổn thương nặng, suy đa tạng rồi qua đời.

Như vậy, tính đến ngày 8-8, Hà Nội đã có 5 người tử vong liên quan đến sốt xuất huyết. Số người mắc sốt xuất huyết ở Thủ đô cũng tăng lên con số 11.751 người, riêng trong tuần qua đã có thêm 2.745 trường hợp.  Số bệnh nhân khỏi chiếm 90% và số ổ dịch đã khống chế là 952, chiếm 65% số ổ dịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, suốt hơn một tháng qua khi dịch sốt xuất huyết ngày càng phức tạp, mỗi ngày BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đón nhận hàng trăm bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám và điều trị. 

Có ngày, BV tiếp nhận từ 800 đến 1.200 bệnh nhân, đa phần ở Hà Nội. Khoảng 40 bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng phải nhập viện điều trị nội trú mỗi ngày.

Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh, khiến các BV quá tải và bệnh nhân phải nằm ghép 

Ông Nguyễn Văn Kính cho biết thêm, toàn bộ cơ sở 1 của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương được giành cho khám và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng vẫn không đủ.  

BV đã phải mượn gần 400 giường bệnh của một số công ty thiết bị y tế để hạn chế tình trạng bệnh nhân nằm ghép. Nhưng do số người bệnh không ngừng tăng, từ ngày 7-8, BV  Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã thành lập Trung tâm chăm sóc ban ngày tại hội trường BV, nhằm chống quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. Khu điều trị ban ngày có 20 giường bệnh, sẽ tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân ở Hà Nội vào ban ngày và tối họ lại về nhà.

BV Thanh Nhàn vẫn tiếp tục căng thẳng vì bệnh nhân sốt xuất huyết không giảm, dù BV đã tập trung mọi nguồn lực, kê thêm giường bệnh, tăng diện tích để khám và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Các phòng làm việc của nhân viên y tế phải thu gọn tối đa để kê thêm giường bệnh, tăng số bác sĩ trực mỗi ca, nhất là tại khoa Cấp cứu. BV cũng phải tổ chức thêm đơn vị điều trị sốt xuất huyết ban ngày để theo dõi các bệnh nhân nhẹ.

Là đơn vị được Bộ Y tế chỉ đạo phải chia sẻ gánh nặng trong khám và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết với BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Đống Đa cũng đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. 

Đống Đa cũng đang là một điểm nóng về dịch sốt xuất huyết với số mắc cao nhất ở Hà Nội. Vì thế, mỗi ngày, có khoảng 400-500 người mắc sốt xuất huyết đến khám và 20% phải nhập viện. BV Đống Đa đang phải tận dụng tối đa các diện tích trong BV, kể cả phòng làm việc của nhân viên cũng được thu gọn để kê thêm giường gấp cho bệnh nhân nằm truyền dịch. 

Riêng Khoa Truyền nhiễm chỉ có 50 giường nay được kê thành 85 giường để điều trị cho 150 bệnh nhân nội trú. Ngoài ra, BV còn phải bố trí bệnh nhân sốt xuất huyết nằm điều trị tại một số khoa khác để giảm quá tải.

Ngành y tế Hà Nội tăng cường kiểm tra phòng chống dịch sốt xuất huyết

Các BV trên địa bàn Hà Nội tiếp tục gia tăng bệnh nhân vì thế, cũng tiếp tục chịu áp lực rất lớn về việc điều trị người mắc sốt xuất huyết. Các BV đều đã phải huy động tối đa nhân viên y tế để phục vụ người bệnh. Song các bác sĩ vẫn phải làm việc hết công suất, không chỉ trong giờ, các bác sĩ đều phải làm cả ngoài giờ, làm ngày nghỉ, không được nghỉ phép trong thời điểm căng thẳng này.

Hiện cả nước đã có hơn 71.000 người mắc sốt xuất huyết, trong đó, hơn 60.000 trường hợp nhập viện, 19 người tử vong. Số người mắc tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Nam (chiếm 59%). So cùng kỳ năm 2016, số người phải nhập viện tăng 24,8%, số người tử vong cũng tăng hơn trước 3 người.

Các chuyên gia y tế đều có chung nhận định là dịch sốt xuất huyết sẽ còn căng thẳng nữa do diễn biến bất thường của thời tiết. Đây cũng là những thách thức lâu dài với các đơn vị dự phòng cũng như các BV trong việc điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, trước tình hình dịch sốt xuất huyết không ngừng gia tăng, Bộ Y tế đã họp với các đơn vị quân y của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để bàn biện pháp phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đại diện các đơn vị đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, về hoạt động tiếp nhận, điều trị, giám sát dịch bệnh. Bộ Y tế cùng các đơn vị quân y thảo luận chi tiết các giải pháp phối hợp triển khai để giám sát và đáp ứng dịch bệnh hiệu quả nhất. Theo đó, cần xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin và có sự chỉ đạo thống nhất về các lĩnh vực có thể phối hợp giữa quân y và dân y theo hệ thống ngành dọc; chia sẻ thông tin, phối hợp đào tạo, tập huấn chuyên môn về giám sát, phát hiện và điều trị giữa dân y và quân y.


Thanh Hằng
.
.
.