Nhiều nơi chưa kiểm soát tốt các điểm nguy cơ gây sốt xuất huyết

Thứ Năm, 03/08/2017, 19:44

Trước tình hình sốt xuất huyết ngày càng diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, sẽ kiên quyết và xử lý nghiêm với tất cả các trường hợp cá nhân và tổ chức có hành vi gây ô nhiễm, sinh lăng quăng, bọ gậy, gây lây lan dịch sốt xuất huyết.

Trong tháng 7/2017, TP HCM đã tổ chức liên tục nhiều đoàn giám sát công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. Nhất là tại các điểm nóng, điểm nghi ngờ có nguy cơ gây sốt xuất huyết, các điểm ổ dịch cũ. 

Qua đó, nhiệm vụ của các đoàn giám sát là đánh giá hoạt động phòng chống SXH trên địa bàn thông qua giám sát các hoạt động cụ thể tại khu phố, ấp, phường, xã quận huyện và hỗ trợ các địa phương trong việc phân tích tình hình dịch sốt xuất huyết cũng như đề xuất các giải pháp nhằm kiểm soát kịp thời tình hình dịch bệnh.   

Đến đầu tháng 8 đoàn đã giám sát được 14/24 quận huyện. Theo đó sau các cuộc họp trực tiếp ngay sau khi đi thị sát kiểm tra dịch tễ, giữa đoàn kiểm tra và chính quyền ban ngành địa phương cùng nhau thống nhất các phương án xử lý triệt để các ổ dịch không để phát sinh, cũng như khống chế không để dịch lan rộng.
Thực tế giám sát của các đoàn công tác cho thấy, còn nhiều nơi các địa phương chưa kiểm soát tốt các điểm nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết.

Thực tế giám sát của các đoàn công tác cho thấy, còn nhiều nơi các địa phương chưa kiểm soát tốt các điểm nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết. Nổi cộm như tại địa bàn phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân và xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. 

Tại những nơi đoàn giám sát tới làm việc cho thấy, còn có nhiều sơ sở kinh doanh vỏ xe, lốp ô tô, kinh doanh bồn nước cũ, vựa ve chai, các hộ nuôi gà đá ...đều có nhiều vật dụng chứa nước đọng, có lăng quăng sinh trưởng, ô nhiễm tạo điều kiện cho trứng muỗi nở, phát triển thành muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. 

Đáng chú ý, có nhiều điểm qua giám sát và dù nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn để phát sinh lăng quăng. Tại địa bàn quận Bình Tân lại vốn là địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa đang ở mức cao nên nhiều công trình xây dựng mọc lên khắp nơi. 

Dù chính quyền đã chủ động tuyên truyền, vận động bà con phòng chống sốt xuất huyết kết hợp với phun hóa chất diệt muỗi, nhưng số người mắc bệnh vẫn ở mức cao do việc thực hiện chưa đồng bộ ở cấp cơ sở.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, sắp tới các quận huyện sẽ tăng cường xử phạt những điểm nguy cơ tiếp tục "chây ỳ" cố tình vi phạm. Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý, xử phạt theo nghị định 176/2013-NĐ-CP của Chính phủ ngày 14-11-2013.

H.Nga
.
.
.