Dập sớm các ổ dịch sốt xuất huyết

Thứ Bảy, 23/05/2020, 16:58
Những ngày qua, Hà Nội đã ghi nhận 137 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 23/30 quận, huyện và 96/579 xã/phường. So với năm 2019, năm nay số ca mắc sốt xuất huyết giảm 44,6%, nhưng trong thời gian tới, dự báo bệnh nhân sẽ tăng. 


Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành hàng năm tại Việt Nam, trung binh mỗi năm có khoảng trên 100.000 trường hợp mắc, riêng năm 2019 cả nước đã ghi nhận 320.331 trường hợp mắc, 53 trường hợp tử vong, số mắc cao nhất trong 32 năm trở lại đây. 

Tại Hà Nội, hàng năm đều ghi nhận số mắc cao so với các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, đặc biệt tại các quận nội thành và các huyện vùng ven đô. Năm 2019 Hà Nội ghi nhận 12.256 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.

Theo BS Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, thành phố đang bước vào mùa dịch sốt xuyết huyết khi những ngày qua đã ghi nhận 137 trường hợp mắc tại 23/30 quận, huyện và 96/579 xã/phường. 

So với năm 2019, năm nay số ca mắc sốt xuất huyết giảm 44,6%, nhưng trong thời gian tới, dự báo bệnh nhân sẽ tăng. Hiện nay, các ổ dịch lớn, nguy cơ gia tăng nhanh số ca bệnh sốt xuất huyết là ở xã Khánh Hà (Thường Tín) và Thanh Thủy (Thanh Oai).

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, dự báo thời tiết năm nay nhiệt độ sẽ tăng cao hơn trung bình mỗi năm, nắng nóng và mưa nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và truyền bệnh, nguy cơ bùng phát các ổ dịch sốt xuất huyết.

Tăng cường diệt bọ gậy để không cho muỗi sinh sôi, sớm dập các ổ dịch để không lây lan rộng

Để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, nhằm hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại do dịch bệnh gây nên, Hà Nội tiếp tục triển khai các chiến dịch diệt bọ gậy, phun hóa chất tại các khu vực có nguy cơ cao, có mật độ muỗi, chỉ số bọ gây tăng cao và tại các khu vực có bệnh nhân dương tính, hay gọi là ổ dịch nhằm không để lây lan ra cộng đồng.

Chính quyền các địa phương phải quan tâm phòng chống ngay từ đầu mùa dịch, nếu có bệnh nhân phải nhanh chóng khoanh vùng khống chế kịp thời, không để dịch lây lan và bùng phát rộng.

Mục tiêu mà Hà Nội đặt ra trong năm 2020 là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sốt xuất huyết, khống chế kịp thời không để dịch lớn xảy ra. Muốn làm được điều này, UBND xã, phường, thị trấn thành lập các lực lượng cộng tác viên, tổ giám sảt và đội xung kich diệt bọ gậy cùng với các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm năng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh.

 Đa dạng hoá các hình thức truyền thông để mọi người dân dễ hiểu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những bệnh phòng, chống dịch sốt xuất huyết cụ thế như: vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, đi ngủ mắc màn tránh muỗi đốt...để người dân thực hiện.




Tr.Hằng
.
.
.