TP Hồ Chí Minh xuất hiện 10 ổ bệnh sốt xuất huyết

Thứ Sáu, 08/05/2020, 14:57
Trong tuần qua, ngành y tế TP Hồ Chí Minh ghi nhận 6 ổ bệnh sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ bệnh mới so với tuần trước đó. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 10 ổ bệnh sốt xuất huyết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, tuần qua thành phố ghi nhận có 65 trường hợp bệnh mắc sốt xuất huyết. Tổng số ca mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay là 6.478 trường hợp, giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca), không có trường hợp tử vong. Hiện ngành y tế đã xử lý phun hóa chất, diệt loăng quăng tại các ổ bệnh và những điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

BS BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh khám bệnh cho bệnh nhi bị sốt xuất huyết

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện có trên 10.000 điểm nguy cơ xảy ra sốt xuất huyết, đó là những nơi thường xuyên tập trung đông người, nhà trọ, công trình xây dựng, địa điểm tôn giáo… Để hạn chế bệnh sốt xuất huyết, ngành y tế thành phố yêu cầu các quận, huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và COVID-19.

Mặc dù số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số lượng bệnh nhân đã bắt đầu tăng.

Do đó, người dẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, như: diệt lăng quăng, diệt muỗi; dẹp bỏ những vật chứa nước đọng có thể làm ổ cho muỗi đẻ trứng như hộp cơm, nắp chai nước, bình bông, chum vại chứa nước; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Với các vật chứa lớn không thể đậy nắp hoặc vệ sinh thì thả cá bảy màu. Làm vệ sinh môi trường trong nhà như dọn dẹp cho sạch sẽ, thông thoáng; khu vực xung quanh nhà phải phát quang bụi rậm, lấp ao tù, nước đọng; không để bị muỗi cắn…

Theo BS Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, dù đây là giai đoạn thấp điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng đã xuất hiện các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng (có 2 người mắc sốt xuất huyết trong cùng một khu phố). Điều này cho thấy nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát luôn hiện hữu và sẽ tăng dần nếu không phòng ngừa tốt.

Theo chu kỳ, các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi để bùng phát dịch sốt xuất huyết, do đó người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, không chủ quan, lơ là ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh đang giảm.

Đặc biệt, năm nay đến thời điểm này vẫn đang còn trong mùa dịch COVID-19, nếu người dân chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết, có thể xảy ra tình trạng dịch chồng dịch. Ngoài ra, hiện nay học sinh cũng đã bắt đầu đi học trở lại, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm sẽ rất lớn.


Nguyễn Cảnh
.
.
.