Kịp thời cứu sống bé gái 9 tuổi bị bệnh tim hiếm gặp

Thứ Tư, 29/11/2017, 15:23
Bé gái Trần Ngọc T. (9 tuổi, trú huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã mắc bệnh dò động mạch vành (ĐMV), một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh. Rất may, các bác sĩ đã phát hiện và phẫu thuật can thiệp kịp thời, giữ được mạng sống của bé T…

Ngày 29-11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cho biết: sau ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, hiện bé Trần Ngọc T. (huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu phục hồi tốt, có thể xuất viện trong thời gian tới.

Trước đó, bé Ngọc T. được gia đình đưa vào bệnh viện Hoàn Mỹ khám bệnh trong tình trạng bị tức ngực không rõ nguyên nhân. Sau chẩn đoán, các bác sĩ cho biết em mắc bệnh dò động mạch vành (ĐMV), một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh.

 Bé Trần Ngọc T. sau ca phẫu thuật tim hiếm gặp đã có dấu hiệu hồi phục sức khỏe và chuẩn bị được xuất viện về nhà để tiếp tục đi học.

Theo y văn, bệnh dò mạch vành thường không có triệu chứng lâm sàng trong hai thập niên đầu, chính vì vậy mặc dù có bệnh nhưng phải đến khi những dấu hiệu tức ngực xuất hiện, em T mới được bố mẹ dẫn đi khám và phát hiện bệnh. 

Sau thập niên thứ hai, triệu chứng và biến chứng bắt đầu xuất hiện tăng dần, các biến chứng gồm: “trộm máu mạch vành” gây thiếu máu cục bộ cơ tim, huyết khối hay thuyên tắc huyết khối trong mạch vành, suy tim, rung nhĩ, vỡ mạch vành, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng/viêm nội mạc động mạch nhiễm trùng và rối loạn nhịp…

Trường hợp của bé T, do bệnh đã tiến triển nên em bắt đầu xuất hiện dấu hiệu suy tim do bệnh dò động mạch vành và cần sớm được điều trị thích hợp. 

Theo Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực cũng cho biết: “Bệnh dò động mạch vành là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, một số trường hợp do mắc phải, biểu hiện triệu chứng bên ngoài sớm hay muộn tùy thuộc vào mức độ và vị trí của lỗ dò với các  triệu chứng như: đau ngực, khó thở, hồi hộp, chóng mặt, rối loạn nhịp tim, chụp XQ phổi có thể thấy bóng tim lớn, Siêu âm và chụp mạch để chẩn đoán xác định. 

Em Ngọc T. đã rất may mắn khi được phát hiện và điều trị sớm, ca phẫu thuật của em đã diễn ra thành công tốt đẹp và từ bây giờ em có thể phát triển như những trẻ em bình thường khác. Mặc dù hiếm gặp, nhưng kỹ thuật điều trị bệnh bằng phẫu thuật hoặc can thiệp đều đã được các trung tâm tim mạch lớn làm chủ nên việc điều trị không quá khó khăn. 

Chúng tôi khuyến cáo các bậc cha mẹ, đặc biệt là những gia đình ở những vùng xâu vùng xa, nên đưa trẻ đi tầm soát bệnh tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời để sớm phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ.”

Được biết, hoàn cảnh gia đình của bé T còn nhiều khó khăn, để giúp bé T và gia đình bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã phối hợp cùng Sở Lao Động, Thương Binh & Xã Hội tỉnh Nghệ An hỗ trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện. 

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật để điều trị cho em. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp, sức khỏe em T. đã hồi phục tốt và sẽ được xuất viện sau 2 tuần điều trị.

Hoài Thu
.
.
.