Phẫu thuật khẩn, cứu sống nam thanh niên bị đâm thấu bụng

Thứ Ba, 26/09/2017, 10:35

Sáng 26-9, Thạc sĩ Nguyễn Kim Long – Giám đốc kinh doanh Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) thông tin, bệnh nhân nam tên V. (32 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) được người bạn đưa vào BVXA trong tình trạng bị một vết đâm xuyên thấu bụng, thủng gan, rách túi mật, và mất máu trầm trọng. Ê kíp trực đã bằng mọi giá cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân đã thoát hiểm, đang hồi phục rất tốt

Bệnh nhân V. khi được cấp cứu vào khoa Ngoại Tổng Quát- BVXA qua kết quả kiểm tra cho thấy bị đâm thấu bụng, thủng gan và rách túi mật. Vết thương gây mất máu nhiều khiến tình trạng bệnh nhân nguy kịch. Đặc biệt, bệnh nhân mất máu trầm trọng, da xanh mét và trong tình trạng lơ mơ, có say rượu. Nếu đợi người nhà tới để làm các thủ tục như kí giấy mổ...thì sẽ không kịp, do đó ê kíp trực một mặt nhanh chóng xử lý cấp cứu tích cực, thực hiện gấp các cận lâm sàng cần thiết; mặt khác mời các bác sĩ hội chẩn nhanh. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chuyển đến phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu.

Trong phòng mổ nội soi cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Ngoại Tổng Quát - BVXA đã áp dụng phương pháp mổ nội soi và mổ thám sát với tình trạng của bệnh nhân. Thám sát cho thấy, ổ bụng có nhiều máu đỏ tươi, khoảng hơn 700ml. Vết thương thấu gan khoảng 20mm gây chảy máu nhiều. Ngoài ra, còn vết đâm xuyên từ mặt trước ra sau gây rách túi mật ( vùng cổ túi mật), vết rách 15mm làm túi mật gần như đứt lìa. Có thể nói tính mạng bệnh nhân lúc này hoàn toàn nằm trong tay các phẫu thuật viên. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm đã thực hiện khâu gan cầm máu và xử lý cắt túi mật. Sau hơn 2h phẫu thuật tỉ mỉ, khẩn trương, họ đã giành lại mạng sống cho bệnh nhân.

Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, tỉnh táo và hồi phục rất tốt.

Huyền Nga
.
.
.