Ca phẫu thuật nghẹt thở cứu bé trai bị 4 vòng dây rốn quấn cổ

Thứ Sáu, 10/11/2017, 18:26

Đây là một trường hợp đặc biệt và nguy hiểm với thai nhi trong bụng mẹ đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương TPHCM phẫu thuật cứu sống. Thông tin được biết vào chiều 10-11. 


Điều đáng nói hơn ở ca phẫu thuật cấp cứu này, đó là, chỉ trong vòng 10 phút, ê-kíp các bác sĩ đã thực hiện thành công ca mổ, đưa bé trai bị dây rốn quấn cổ 4 vòng ra ngoài an toàn. Trước đó, trong khám thai định kỳ, sản phụ 22 tuổi ở quận 6, TP.HCM được thông  báo thai nhi bị dây rốn quấn cổ khiến sản phụ rất lo lắng. 

Khi thai nhi được 38 tuần tuổi, sản phụ đau bụng dữ dội nên tới bệnh viện (BV) phụ sản Hùng Vương TPHCM để kiểm tra. Qua thăm khám bác sĩ thấy tử cung đã mở, nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên được chuyển lên nằm phòng tiếp tục theo dõi.

Sau 3 ngày nhập viện, khi kiểm tra cho sản phụ, nữ hộ sinh thực hiện đo nhịp tim thai đã phát hiện, nhịp tim thai nhi chậm, trong khi tim sản phụ đập khá nhanh. Đây là dấu hiệu bất thường, nữ hộ sinh nhanh chóng thông báo với ê-kíp trực và dùng xe đẩy đưa sản phụ lên phòng để bác sĩ Huỳnh Thiên Thảo kiểm tra kĩ hơn.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương trao đổi về ca mổ cứu sống mẹ con sản phụ.

BS Thảo sau khi khám lại cũng nhận ra tim thai nhi đập chậm, liền kích hoạt "báo động đỏ", nhanh chóng đưa sản phụ xuống phòng mổ khẩn cấp.

Mẹ con sản phụ đã được cứu sống an toàn sau ca phẫu thuật tối khẩn cấp.

Trong vòng 10 phút kể từ khi phát hiện bất thường, bé trai nặng 3kg đã được ê-kíp bác sĩ khoa sản của Bệnh viện thực hiện phẫu thuật, đưa ra ngoài thành công. Nhưng các bác sĩ cũng vô cùng bất ngờ khi thấy thai nhi bị dây rốn dài 80 cm quấn quanh cổ 4 vòng. Trong tình trạng như vậy, chỉ cần chậm 1 phút thôi cũng ảnh hưởng tới tính mạng của bé, vì dây rốn quấn cổ lâu sẽ làm bé thiếu oxy. 

Mọi thủ tục hành chính khi ấy được gạt qua 1 bên, bé trai được đưa tới khoa nhi hồi sức ngay lập tức với sự hỗ trợ từ máy thở. Việc cấp cứu kịp thời, vì vậy, 01 ngày sau sinh, bé đã được cai máy thở. Sức khỏe sản phụ cũng ổn định.

Cũng theo các bác sĩ, dây rốn là sợi dây liên kết nối giữa mẹ và thai nhi, đây là đường cung cấp dinh dưỡng từ mẹ để nuôi sống bào thai. Chiều dài dây rốn trung bình 60 cm, những bé có dây rốn dài hơn, nguy cơ dây rốn quấn cổ cao hơn. 

Dây rốn quấn cổ có thể xuất hiện trong quá trình thai nhi cử động, xoay trở trong bụng mẹ. Nếu dây rốn quấn cổ chặt sẽ chèn ép mạch máu và cản trở lưu thông máu gây suy thai.

H.Nga
.
.
.