Cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng, rối loạn đông máu

Thứ Hai, 18/02/2019, 16:58
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ xác định, đây là trường hợp nhau bong non thể nặng, biến chứng rối loạn đông máu đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Ngày 18-2, Bệnh viện Phụ sản (BVPS) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa cứu sống một sản phụ bị nhau bong non thể nặng, biến chứng rối loạn đông máu.

Trước đó, lúc 1h30 ngày 16-2, BVPS Cần Thơ tiếp nhận sản phụ N.T.H. (28 tuổi, ngụ  quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), trong tình trạng thai lần 2 khoảng 31 tuần lưu, bệnh nhân hôn mê. 

Qua thăm khám, tiến hành xét nghiệm, các BS xác định đây là trường hợp nhau bong non thể nặng (hội chứng Couvelaire), biến chứng rối loạn đông máu đe dọa tính mạng bệnh nhân nên nhanh chóng hội chẩn liên viện khẩn cấp với các BS chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, gồm: BSCK2 Nguyễn Hữu Dự, BSCK2 Đỗ Thị Minh Nguyệt, BSCK2 Huỳnh Công Tâm và Ths-BS Phạm Văn Nghĩa (Bệnh viện Truyền máu huyết học Cần Thơ). 

Sản phụ H. đang được điều trị tại BVPS Cần Thơ. 

Sản phụ H. nhanh chóng được chuyển đến phòng mổ cấp cứu với chẩn đoán: con lần 2, thai lưu khoảng 31 tuần tuổi, nhau bong non thể nặng, rối loạn đông máu và được xử trí: Hồi sức tích cực kết hợp phẫu thuật lấy thai. 

Cuộc phẫu thuật  được tiến hành lúc 1h50, với ê kip phẫu thuật nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình phẫu thuật, thấy tử cung bệnh nhân bầm tím, đờ tử cung, chảy máu nhiều nên các BS tiến hành cắt tử cung bán phần, khâu cầm máu kỹ. Với sự cố gắn xử trí tích cực, nhanh chóng, kịp thời của các BS, sản phụ H. đã qua cơn nguy kịch. 

Trong suốt quá trình điều trị, do rối loạn đông máu, sản phụ H. đã được truyền 19 đơn vị máu. Sau hơn 48 giờ điều trị, hiện sản phụ tỉnh táo, da môi hồng, huyết động ổn định, được theo dõi đặc biệt tại Khoa Phẫu thuật gây mê - hồi sức tích cực - chống độc.

Theo BSCK2 Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng Khoa Sản bệnh, nhau bong non là tình trạng nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau. Khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và con. 

Nhau bong non thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ hay trong lúc chuyển dạ. Thường bệnh hay có ở những sản phụ có tiền sử sản giật, tăng huyết áp, rối loạn đông máu, chấn thương trực tiếp ở vùng bụng cũng bị nhau bong non. 

Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa, diễn biến đột ngột, nhanh chóng gây tử vong cho thai nhi và đe dọa tính mạng người mẹ bởi các biến chứng nguy hiểm như choáng, rối loạn đông máu, vô niệu, thậm chí là tử vong. 

Để phòng tránh nhau bong non, BS Nguyệt, chia sẻ: “Các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín ngay sau khi có thai để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao, như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời”.

Đức Văn
.
.
.