Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung nhờ quy trình báo động đỏ

Thứ Hai, 03/02/2020, 15:05
Ngày 3-2, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Sản và Khoa Gây mê hồi sức vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân thai ngoài tử cung vỡ (một cấp cứu trong sản khoa) nhờ quy trình báo động đỏ liên viện.

Bệnh nhân N. T. T. (SN 1996, ngụ huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) có tiền sử bị tai nạn giao thông, chấn thương vùng hàm mặt 10 năm không có điều kiện điều trị nên bị cứng hàm gây không thể há miệng được, việc ăn uống gặp nhiều khó khăn. 

Ngày 1-2, chị T. đau bụng hạ vị nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang với tình trạng thiếu máu cấp mức độ nặng, kết hợp khám lâm sàng, siêu âm bụng, xét nghiệm huyết học, kết quả thiếu máu nặng với số lượng huyết sắc tố Hb là 3,2g/dl(bình thường 12-15g/dl).

 Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mất máu cấp mức độ nặng biến chứng rối loạn đông máu, thai ngoài tử cung vỡ, dị tật xương hàm do chấn thương di chứng cứng hàm. Bệnh nhân được hồi sức tích cực với truyền dịch, truyền máu...
Đến sáng 3-2, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định và tiếp tục được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Sản.

Nhận định đây là một trường hợp nặng, vượt khả năng chuyên môn nên trực lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang đã thực hiện báo động đỏ liên viện với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Do được thông báo đầy đủ thông tin bệnh nhân từ tuyến trước nên bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện và đặc biệt là các ê kíp đầy đủ các chuyên gia để sẵn sàng cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân không thể thực hiện gây mê đặt nội khí quản qua đường miệng như những người bệnh thông thường khác, bởi bệnh nhân hầu như không há miệng được. Khi bệnh nhân vừa đến phòng cấp cứu, các ê kíp tiến hành thăm khám, xét nghiệm, siêu âm bụng, hồi sức tích cực cho bệnh nhân và tiến hành hội chẩn bệnh viện. Kết quả chẩn đoán là choáng do thai ngoài tử cung vỡ, di chứng chấn thương hàm mặt sau tai nạn giao thông.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu và nhận định đây là trường hợp đặt nội khí quản khó và phương pháp vô cảm an toàn cho bệnh nhân là gây mê nội khí quản qua ống nội soi mềm. Kết quả phẫu thuật ổ bụng có 800ml máu, thai ngoài tử cung ở tai vòi phải, đang chảy máu. Sau đó, xử lý cắt tai vòi phải, khâu cầm máu.

Đến sáng 3-2, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Sản.


V. Đức - T. Lĩnh
.
.
.