Cứu sống sản phụ hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn

Thứ Ba, 03/10/2017, 17:14
Ngày 3-10, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết các bác sĩ của Khoa Gây mê hồi tỉnh vừa cứu sống sản phụ bị hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn.


Theo đó, ngày 2-10 Bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Đồng Thị T. (30 tuổi), trú tại Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn. 

Các bác sĩ nhanh chóng khám và chẩn đoán ban đầu là bệnh nhân bị chảy máu thứ phát sau cắt tử cung bán phần do rau cài răng lược/tiền sản giật nặng/ngừng tuần hoàn, sốc mất máu, rối loạn đông máu. Tình trạng rất nặng nên nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao.

Các bác sĩ đã tập trung cấp cứu ban đầu và chuyển ngay bệnh nhân vào phòng mổ cấp cứu, đồng thời hội chẩn chuyên khoa. Kết quả chẩn đoán cho thấy ổ bụng thấy có nhiều dịch, máu tươi và cả máu đông; tử cung đã cắt bán phần, mỏm cắt chảy máu và mặt trước bàng quang chảy máu. Các phương pháp điều trị tối ưu được huy động để cứu sống bệnh nhân là quyết tâm của các thầy thuốc.

Ca mổ cứu sống sản phụ đã ngừng tuần hoàn

Ca phẫu thuật được tiến hành khẩn trương do BS. Nguyễn Quốc Hùng, BS. Trần Thị Minh Lý, BS. Nguyễn Vũ Hải, BS Nguyễn Kim Hiếu, BS Lương Trung Kiên thực hiện. Sau nhiều giờ liên tục bên bàn mổ, ca phẫu thuật đã thành công, đưa bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch. Sau đó, bệnh nhân được theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện. Chỉ một ngày sau ca mổ, sức khỏe sản phụ đã tiến triển tốt.

BS. Trần Thị Minh Lý cho biết trường hợp sản phụ Đồng Thị T. mới sinh bị chảy máu là ca bệnh rất khó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nhờ xử trí kịp thời, chính xác, sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

BS. Lý khuyến cáo: chảy máu sau sinh là một trong những tai biến nguy hiểm cho sản phụ, tỉ lệ tử vong rất cao. Biến chứng này nếu không được phát hiện kịp thời và có biện pháp can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm đối với sản phụ. Để hạn chế nguy cơ xảy ra chảy máu sau khi sinh, các sản phụ nên khám thai đầy đủ theo lịch hẹn của bác sĩ trong suốt thời gian mang thai, để nếu có bất thường sẽ được bác sĩ dự phòng cho bệnh nhân.

Thanh Hằng
.
.
.