Cứu sống sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau mổ đẻ

Thứ Năm, 24/08/2017, 18:34
Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cứu sống một sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau khi được mổ đẻ –một trường hợp rất hy hữu trong sản khoa. Thông tin này được BS.CKII. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Sản phụ theo yêu cầu của BV cho biết chiều 24-8.


Chị Lê Thị L. (sinh năm 1996, ở thôn 2, Hoàng Tân, Quảng Yên) nhập viện cấp cứu ngày 21-8 với tình trạng ối vỡ, đau bụng từng cơn. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí chẩn đoán chị L. chuyển dạ đẻ lần 1, ối vỡ sớm, thai 38  tuần, ngôi ngược và được chỉ định mổ cấp cứu. Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được một bé trai nặng 3.6kg, hồng hào, khóc to, phản xạ sơ sinh nhanh nhẹn. Tuy nhiên sau khi mổ xong phát hiện sản phụ bị đờ tử cung, máu chảy nhiều và các bác sĩ tiếp tục cấp cứu cho sản phụ.

Nhưng khi tử cung ổn định và chuẩn bị khâu đóng bụng thì các bác sĩ lại phát hiện tại vị trí xoang tĩnh mạch cạnh tử cung bên trái của sản phụ xuất hiện hình ảnh nghi ngờ chất gây, huyết khối, kèm theo nhiều bọt khí trong lòng tĩnh mạch. Phát hiện nguy cơ, lập tức các bác sĩ tiến hành khống chế kẹp tĩnh mạch tại 2 vị trí trên và dưới đoạn nghi ngờ có huyết khối và mở xoang tĩnh mạch, bóc tách lấy ra được 2 khối chất gây kích thước 0.5x0.5 mm kèm theo huyết khối và khí, sau đó nối khâu lại tĩnh mạch đồng thời xét nghiệm cho thấy rối loạn đông cầm máu – nguy cơ tắc mạch và có thể nguy hại cho tính mạng sản phụ.

Bác sĩ chăm sóc cho 2 mẹ con sản phụ (đề nghị làm mờ mặt sản phụ hộ)

Ca mổ diễn biến khá phức tạp nhưng cuối cùng cũng đã thành công. Đến ngày 24-8, sức khỏe của chị L. đã ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

 BS.CKII. Vũ Thị Dung– bác sĩ phẫu thuật chính trong kíp mổ cho biết: “Đây là trường hợp hi hữu trong sản khoa và ở BV cũng chưa từng tiếp nhận trường hợp nào như vậy. Với bệnh lý này thì bất kỳ sản phụ nào cũng có thể có nguy cơ. Nếu không được can thiệp kịp thời sản phụ có thể bị tắc mạch phổi … rất nguy hiểm cho tính mạng sản phụ”.

Thực tế, tháng 5-2017 tại Hoa Kỳ đã có một sản phụ đã tử vong vì tắc mạch phổi sau sinh, một số trường hợp tắc mạch ối khác đã được ghi nhận tại Việt Nam. Còn theo một số tài liệu thì tỷ lệ tắc mạch sau sinh trên thế giới là 1/8000 trường hợp.

Việc tiên lượng và xử trí kịp thời luôn là những vấn đề đặt lên hàng đầu của các bác sĩ. Do đó việc cập nhật kiến thức và trau dồi kinh nghiệm sẽ giúp các bác sĩ làm chủ được tình huống. Trong trường hợp này các thầy thuốc của BV Việt Nam – Thụy Điển đã làm được điều đó, giúp người bệnh thoát khỏi sự nguy hiểm trong gang tấc.


Thanh Hằng
.
.
.