Cứu sống hai mẹ con sản phụ mắc hội chứng HELLP nguy kịch

Thứ Tư, 19/12/2018, 18:16

Mắc hội chứng HELLP khi đang mang thai ở tuần 37, tính mạng của cả hai mẹ con sản phụ V.H.N (31 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhưng với sự tận tâm của các thầy thuốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai, 2 mẹ con chị N. đã được cứu  sống và ra viện vào ngày 19-12.



Trở về từ cửa tử, chị V.H.N nhớ lại: Ngày 20-11 chị đi khám thai định kỳ tại BV Phụ sản Hà Nội và làm bộ xét nghiệm chuẩn bị sinh thì phát hiện có tình trạng rối loạn đông máu, suy gan và suy thận, đe dọa tính mạng của cả hai mẹ con. Ngay lập tức, chị được chuyển đến Khoa Sản - BV Bạch Mai, nơi có nhiều chuyên khoa phối hợp để có cơ hội cao nhất cứu sống hai mẹ con.

Vào khoảng 21h ngày 22-11, bệnh nhân đang truyền huyết tương tươi đông lạnh bỗng bị rét run, khó thở, co thắt thanh quản.

 Ngay lập tức bệnh nhân đã được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và được hội chẩn toàn viện do GS.TS Ngô Quý Châu - Phó giám đốc BV chủ trì với sự tham gia của nhiều chuyên khoa sản, nhi, huyết học truyền máu, gây mê hồi sức, dị ứng…

Kết luận Hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Thai phụ bị hội chứng HELLP trên thai 37 tuần/sốc phản vệ nặng với chế phẩm máu - Suy đa tạng nên được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Các thầy thuốc tiễn 2 mẹ con ra viện

Ca mổ được tiến hành với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa: nhi, huyết học truyền máu, gây mê hồi sức... sẵn sàng ứng cứu và xử lý các tình huống xảy ra đối với sản phụ và thai nhi. Sau 30 phút, bé gái nặng 3 kg đã chào đời.

Tuy nhiên theo BS. Nguyễn Hữu Hiếu, Khoa Nhi, BV Bạch Mai - người trực tiếp hồi sức cấp cứu cho cháu bé ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ cho biết tình trạng của cháu rất nặng, gần như không thở, tim đập rời rạc, toàn thân tím tái. Các bác sĩ lập tức tiến hành hồi sức tim phổi sơ sinh cấp cứu ngay tại phòng mổ. 

Sau đó, bệnh nhi được chuyển về phòng sơ sinh của hoa Nhi để tiếp tục hồi sức trong lồng ấp: thở máy, truyền dịch, theo dõi 24/24. Sau 3 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã ổn định và được ra khỏi lồng ấp, tự bú được 30-50ml sữa/ bữa và đang tăng cân. Sau sinh, sản phụ tỉnh táo, tình trạng suy gan, suy thận dần ổn định, không khó thở, đi lại nhẹ nhàng. Ngày 19-12, gia đình chị N vui mừng đến đón con gái xuất viện về nhà sau gần 1 tháng điều trị tại BV Bạch Mai.

2 mẹ con chị N hoàn toàn khỏe mạnh để ra viện

Theo PGS. TS Đào Xuân Cơ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai) nhấn mạnh: Trong những trường hợp như thế này, việc tiên lượng, đánh giá đúng tình trạng bệnh nhân, khẩn trương đưa ra phương án xử trí kịp thời, hợp lý, chính xác là điều kiện tiên quyết để cứu cả mẹ và con. Ca mổ lấy thai thành công, cả mẹ và thai nhi đều được cứu sống trong tình huống hết sức khó khăn là kết quả của sự phối kết hợp hiệu quả, đầy trách nhiệm của các thầy thuốc các khoa Hồi sức tích cực, khoa Sản, khoa Nhi, khoa Gây mê hồi sức, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Bạch Mai..

Hội chứng HELLP (viết tắt của cụm từ syndrome of hemolysis, elevated liver enzymes and low platelets), là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu. Hội chứng HELLP xảy ra với tần suất khoảng 0.5 - 0.9% ở phụ nữ có thai, là một hội chứng ít gặp với những triệu chứng không đặc hiệu và đôi bị che lấp trong bệnh cảnh tiền sản giật, sản giật nên việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn và có thể bị bỏ qua. Mặc dù đã được nghiên cứu kỹ trên mọi phương diện cùng với sự tiến bộ của y học nhưng cho đến nay, tỷ lệ tử vong của hội chứng này vẫn còn cao tới 25%.

Thanh Hằng
.
.
.