Cúm mùa dễ lây lan, có thể gây tử vong

Chủ Nhật, 19/06/2016, 17:05
Hiện đang là thời điểm bệnh cúm mùa dễ lây lan, vì thế, ngày 19-6, Bộ Y tế đã có khuyến cáo về bệnh này.


Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh cúm mùa có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp. 

Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ biến chứng và có thể tử vong. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 - 5 triệu trường hợp diễn biến nặng và khoảng 250-500.000 người tử vong. 

Tại Việt Nam, 10 năm gần đây hàng năm có từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên.

Nên tiêm phòng vaccine để phòng bệnh cúm mùa

Kết quả giám sát tại các điểm giám sát trọng điểm cúm quốc gia do Bộ Y tế triển khai cho thấy, năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 chủng virus cúm A(H3) là chủng lưu hành chủ yếu (79,9%), tiếp đó là chủng virus cúm A(H1N1) (11%) và cúm B (9,1%). Hiện chưa phát hiện chủng virus cúm mới cũng như đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống cúm mùa bằng việc giữ vệ sinh, viêm vaccine cúm mùa, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm. Khi có triệu chứng cúm cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.