Gấp đôi liều Tamiflu không có tác dụng trong điều trị bệnh cúm

Thứ Hai, 03/06/2013, 23:00
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh ngày 2/6 cho biết, dựa vào nghiên cứu mới đây được tiến hành trên 320 bệnh nhân được chẩn đoán là bị cúm nặng tại 13 bệnh viện ở Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam từ năm 2007 đến 2012 cho thấy, hầu hết các bệnh nhân mắc cúm nặng không thấy có cải thiện sức khỏe sau khi bác sĩ cho sử dụng tăng gấp đôi liều của thuốc kháng virus Tamiflu (oseltamivir).

Được biết, “liều chuẩn” của Tamiflu là 75 milligram 2 lần/ngày, hoặc là liều thuốc gấp đôi (150mg 2 lần mỗi ngày) cho đợt điều trị 5 ngày. Trong đó, nồng độ virus trong bệnh nhân được kiểm tra qua phết mũi và họng; dựa trên số bệnh nhân tử vong, số bệnh nhân phải hồi sức tích cực và phải có hỗ trợ hô hấp cho thấy, sau đợt điều trị 5 ngày, không có sự khác biệt giữa các bệnh nhân được dùng liều Tamiflu chuẩn với bệnh nhân được cho liều thuốc gấp đôi. Cũng không có sự khác biệt về tỉ lệ tử vong hoặc là về các tác dụng phụ.

Theo các chuyên gia, phát hiện này nhằm đưa ra hướng chọn lựa điều trị cúm nên được mở rộng, các nghiên cứu trong tương lai cần chú ý hơn nữa về hiệu quả phối hợp của thuốc

H.Nga
.
.
.