Bệnh cúm A/H5N1 đã xuất hiện ở cả ba miền

Thứ Hai, 29/03/2010, 13:38
Đến thời điểm này, bệnh nhân cúm A/H5N1 đã xuất hiện ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, trong đó 2 trường hợp tử vong; diễn biến thời tiết và dịch cúm gia cầm đều có những bất thường hơn so với những năm trước.

Theo phân tích của TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), thời tiết mùa đông xuân là điều kiện lý tưởng cho virus cúm A/H5N1 lây lan và phát triển. Với lượng virus cúm A/H5N1 vẫn tồn tại trên đàn thủy cầm, gặp điều kiện thuận lợi, thì khả năng dịch bùng phát và lây lan rộng là rất dễ xảy ra.

Nếu cộng đồng chủ quan phòng bệnh, virus cúm A/H5N1 có điều kiện phối hợp với virus cúm A/H1N1 hoặc các cúm mùa thông thường khác cũng đang lưu hành, để tạo ra loại virus mới có cả hai đặc tính độc lực mạnh và lây lan nhanh, thì thực sự là thảm họa của thế giới.

Thực tế diễn biến dịch cho thấy, điều này không còn là cảnh báo của các chuyên gia về y tế, mà phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân. Cứ có một người chủ quan thì các virus nguy hiểm càng có nguy cơ kết hợp với các virus khác và quay lại đe dọa tính mạng con người

Thanh Loan
.
.
.