Cấp cứu lấy đinh vít và chìa khoá trong bụng bệnh nhi

Chủ Nhật, 23/02/2020, 14:19
Ngày 23/2, Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cho biết vừa cấp cứu lấy óc vít và chìa khoá trong bụng 2 bệnh nhi hết sức nguy hiểm.

Trước đó, cùng ngày 21/2, hai em bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố trong tình trạng hoảng loạn từ gia đình. Bé gái (SN 2011, quê Sóc Trăng) được nghỉ học và lên nhà người quen ở huyện Bình Chánh (TP HCM) chơi, bé cầm chơi rồi nuốt chửng chìa khóa vào bụng. Bác sĩ đã khám và cho cả hai bé đi chụp phim X-Quang, phát hiện có dị vật ở dạ dày và chuyển vào phòng mổ kiểm tra khẩn cấp. Bác sĩ đã nội soi kiểm tra và gắp ra chìa khóa đang nằm lọt thỏm ở dạ dày bé gái.

Chìa khoá được BS lấy ra từ bụng bệnh nhi

Còn một bé trai (SN 2018, ngụ huyện Bình Chánh) nhặt đinh vít có đầu nhọn trên sàn nhà nuốt vào miệng rồi nhợn ói liên tục, mẹ hỏi thì bé liên tục chỉ tay và khóc nói nuốt đinh vít. 

Bác sĩ mất hơn 20 phút “căng não” với trò "gắp thú" do cây đinh nhọn hòa lẫn dịch vị và đàm nhớt nên rất trơn tuột, khi đưa ống vào soi thi phát hiện cái đinh đã trôi tuột sâu xuống đoạn ruột D3-D4 tá tràng, chỉ lố 1 tí thôi là quá chiều dài ống soi, bé sẽ phải chịu cuộc mổ xẻ ruột lấy ra, chưa kể 1 đầu nhọn của đinh có nguy cơ đâm thủng dạ dày ruột, xuất huyết tiêu hóa bất cứ lúc nào. Bác sĩ đã hết sức khéo léo gắp ngay đầu nhọn, nhẹ nhàng đưa ra khỏi đường tiêu hóa cho bé trai.

Đinh vít nằm trong bụng bệnh nhi

BS CK1 Lê Đức Lộc, khoa Tiêu Hóa cho biết, sau gắp và kiểm tra niêm mạc đường tiêu hóa trọn vẹn, không rách thủng, các bé đang hồi phục sức khỏe tốt, bớt hoảng loạn và tươi tỉnh hẳn. Các dị vật nếu không gắp kịp sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, loét thủng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu, khi ấy bệnh nhi có thể phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp và tốn kém hơn.

Các BS ấy dị vật trong bụng bệnh nhi

BS Lê Đức Lộc khuyến cáo, rất mong phụ huynh hãy thật sự chú ý trong quá trình chăm sóc các bé, cảnh giác với các vật dụng nhỏ trong nhà, nhất là trong kỳ nghỉ học dài ngày.


Nguyễn Cảnh
.
.
.