Điện thoại vào đường dây nóng nếu phát hiện cán bộ y tế bỏ trực ngày Tết

Thứ Năm, 19/01/2017, 21:50
Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, các bệnh viện (BV), nhất là các BV tuyến Trung ương, đều đã lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác khám chữa bệnh (KCB) trong dịp Tết một cách chu đáo.


Là BV ngoại khoa tuyến cuối nên Tết năm nào, BV Việt Đức cũng là điểm nóng tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu nặng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đánh nhau … từ tuyến dưới chuyển lên. Hầu hết những trường hợp chuyển đến đây đều trong tình trạng “thập tử nhất sinh” nên công việc cấp cứu vô cùng khó khăn và vất vả.

Theo GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, những ngày này, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu đã tăng khoảng 20%. Dự kiến số bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Số bệnh nhân nhập viện cấp cứu sẽ ở mức cao nhất thường từ 28 Tết và từ mùng 3 Tết trở ra, lúc mọi người tham gia giao thông nhiều hơn cả.

Cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn giao thông ở BV Việt Đức

GS.TS. Trần Bình Giang cho biết: Do đặc thù của BV thường phải tiếp nhận các ca nặng, nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật của BV được đặt trong tình trạng sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào. Mỗi ngày có khoảng 400 cán bộ nhân viên, trong đó có khoảng 30 bác sỹ trực tại BV và 5 phòng phẫu thuật luôn sẵn sàng. Trong trường hợp số lượng bệnh nhân cần phẫu thuật cùng thời điểm tăng cao thì BV vẫn đảm bảo đáp ứng đủ. Lãnh đạo BV sẽ chúc Tết và mừng tuổi bệnh nhân điều trị tại các khoa vào lúc Giao thừa, để động viên họ yên tâm chữa trị. Dự kiến, có khoảng 500 bệnh nhân ăn Tết tại BV.

Công tác trực ở BV Bạch Mai cũng đã sẵn sàng. PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Trong suốt những ngày nghỉ Tết, BV vẫn tổ chức KCB như ngày thường. 100% lãnh đạo BV trực Tết để động viên CBCNV cũng như kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Hệ thống trực thường trú được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. 

Với mục tiêu không để xảy ra hiện tượng đùn đẩy, phiền hà cho bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, mỗi ngày sẽ có khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và KCB, bảo đảm tất cả bệnh nhân cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào.

Các thầy thuốc ở BV E phục vụ bệnh nhân trong những ngày giáp Tết

BV đã tăng thêm 4 điểm khám tại BV, đồng thời dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao… đảm bảo phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân phải mua bên ngoài. Riêng khu vực chạy thận nhân tạo, 100% quân số trực để đảm bảo phục vụ tất cả các bệnh nhân chạy thận như thông thường, vì nếu bệnh nhân không được chạy thận sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp phải cấp cứu hàng loạt khi có thảm họa, BV đã có 3 đội lưu động sẵn sàng lên đường. Ngoài ra, BV còn các phương án dự phòng nhân lực khi có tình huống phát sinh.

TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch –Tổng hợp của BV Bạch Mai cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 600 người bệnh và nhân viên y tế ăn Tết tại BV nên BV đã có kế hoạch tổ chức cho những người bệnh ăn Tết tại BV chu đáo như ở gia đình. Trong 3 ngày Tết, bệnh nhân sẽ được tặng các suất ăn miễn phí (25.000 đồng/người), chưa kể các bệnh nhân đón giao thừa tại BV sẽ được BV tặng quà. Tổng số tiền chi cho bệnh nhân và nhân viên y tế ăn Tết khoảng 400-500 triệu đồng.

BV E cũng đã bố trí 120- 150 cán bộ trực Tết, nhằm đảm bảo công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh và an ninh trật tự được chu đáo. BV cũng đã chuẩn bị đầy đủ lượng máu, các chế phẩm của máu và các trang thiết bị, phục vụ hậu cần luôn sẵn sàng -Ông Trần Quốc Khánh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết. 

Bên cạnh đó, như truyền thống, BV sẽ tổ chức thăm hỏi bệnh nhân phải ăn tết tại BV, đặc biệt chú ý các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân thuộc đối tượng chính sách. Mỗi bệnh nhân nhập viện vào dịp Tết sẽ được BV hỗ trợ 50.000đồng/ngày/người để giúp họ vơi bớt một phần khó khăn.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số BV trước và trong dịp Tết. Yêu cầu với các BV là phải chủ động đối phó tình hình dịch bệnh trong dịp Tết, đặc biệt dịch tiêu chảy cấp và dịch cúm, dịch chân tay miệng, sốt xuất huyết...

Trong các ngày mồng 1, 2 Tết, lãnh đạo Bộ Y tế  sẽ chúc Tết CBCN một số BV cùng bệnh nhân nằm viện. Ngày mồng 3 Tết, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ GTVT sẽ kiểm tra công tác trực cấp cứu tại BV Việt Đức và thăm hỏi những bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong dịp này.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết thêm: Tất cả các đơn vị y tế đều trực Tết 24/24 giờ và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của BV, của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hay gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi ngay đến đường dây nóng, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.