Ca phẫu thuật dị tật thoát vị hiếm gặp cho bé trai sơ sinh

Thứ Sáu, 05/01/2018, 11:31

Nhờ được chẩn đoán trước sinh kỹ lưỡng và sự phối hợp hai chuyên khoa Sản-Nhi của Bệnh viện (BV) Nhi đồng thành phố và BV Từ Dũ TP HCM, bé trai sơ sinh bị dị tật thoát vị rất hiếm gặp (nội tạng ruột gan trồi ra ngoài thành bụng) được phẫu thuật thành công, an toàn.


Tối 4-1, BV Nhi đồng Thành phố cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa cùng phối hợp với bác sĩ BV Từ Dũ tiến hành phẫu thuật, cứu sống bé sơ sinh bị khối thoát vị rốn, trồi hết nội tạng vùng bụng dưới ra bên ngoài.

Bé đang được chăm sóc tại khoa Sơ sinh BV Nhi đồng thành phố.

Theo bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, bé V. sinh mổ ngày 3-1. Thai nhi lúc này đã được 39 tuần, tại BV Từ Dũ. 

Trước khi phẫu thuật qua kiểm tra đã phát hiện thai nhi trong tình trạng bị một khối thoát vị rốn, lộ ra ngoài thành bụng. Khối thoát vị có đường kính khoảng hơn 10cm.

Khối thoát vị trên bụng bé trai

Do đã được chẩn đoán trước sinh nên tình trạng của sản phụ cũng đã được hội chẩn chặt chẽ trong suốt những ngày cuối của thai kì, đồng thời có sự phối hợp chuyên môn qua lại thường xuyên giữa các bác sĩ BV Từ Dũ với BV Nhi đồng thành phố, vì vậy, khi em bé vừa được sinh mổ tại Từ Dũ, ngay lập tức tại BV Nhi đồng thành phố, một ê kíp đón bé đã chuẩn bị sẵn sàng để nhận bệnh nhi từ Từ Dũ qua.

Tại BV Nhi đồng Thành phố, trường hợp bé đã được hội chẩn liên chuyên khoa xác định, đây là một trường hợp dị tật thai nhi hiếm gặp và rất khó xử trí. Ê kíp hội chẩn quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bé trước, sau đó tạo hình và phục hồi vùng thành bụng. 

Do mọi tình huống đều đã lên kế hoạch cụ thể tuy đây là một ca can thiệp sơ sinh rất phức tạp nhưng mọi việc đều thông suốt. Sau ca mổ, sức khỏe của bé đã nhanh chóng ổn định và tiếp tục được theo dõi tại khoa hồi sức sơ sinh Nhi đồng thành  phố.

Thoát bị rốn là một dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa và thần kinh rất hiếm gặp. Thoát vị rốn xảy ra với tình trạng nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Tuỳ theo kích thước của khối này mà bên trong chứa dịch, hoặc lẫn vừa dịch vừa có nội tạng cơ thể như: Ruột non, ruột già, gan, dạ dày hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng. 

Trường hợp của bé V. là một trong nhiều thành công trong chuyên khoa Sản-Nhi phối hợp nhằm can thiệp kịp thời những dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Việc được theo dõi sớm, dự đoán tình hình và các can thiệp cần thiết, các dị tật dù khó nhưng cũng có hướng xử trí thuận lợi hơn và tỉ lệ thành công trong can thiệp khi phẫu thuật cũng cao hơn. Vì vậy với các bà mẹ đang mang thai, việc tầm soát, thăm khám thai thường xuyên là vô cùng quan trọng.


H.Nga
.
.
.