Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đinh bắn vào mắt xuyên sọ, dập não

Thứ Ba, 19/12/2017, 12:58
Bệnh viện Xanh Pôn vừa phẫu thuật thành công một ca hết sức phức tạp khi bệnh nhân bị đinh bắn vào mắt, làm vỡ lún xương trán, rách màng não, dập não. Đến ngày 19-12, bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị ra viện.

Cuối chiều ngày 12-12-2017, các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn đã phải tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng tai nạn lao động rất nghiêm trọng. Nạn nhân là anh N.V.D (31 tuổi) công nhân một phân  xưởng sửa chữa ô tô, trong lúc tháo giàn thanh lò xo tại đầu cabin ô tô đã bất ngờ bị một con ốc bắn vào vùng trán, ở đầu mắt phải. Ngay lập tức, nạn nhân được sơ cứu tại cơ sở y tế gần đó, rồi chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Xanh Pôn vào hồi 18h cùng ngày.

Bệnh nhân khi nhập viện

BS. Dương Đình Tuấn - Khoa Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Xanh Pôn), người trực tiếp mổ cấp cứu cho nạn nhân D., cho biết: Anh D nhập viện với vết thương dập nát ở vùng trán, xuyên qua sọ. Kết quả cắt lớp vi tính cho thấy, nạn nhân bị vỡ lún xương trán, rách màng não, dập não, dị vật xuyên qua sọ 4cm. Với một dị vật bám đầy dầu luyn như thế này, nếu không  được lấy ra kịp thời, sẽ xảy ra nguy cơ chảy máu não, tạo ổ áp xe trong não và chèn ép nhãn cầu gây mù lòa, tử vong cho bệnh nhân.

Ngày 19-12, bệnh nhân đã hồi phục tốt

Hiểu hơn ai hết rằng “giàu 2 con mắt, khó 2 bàn tay” nên trước tình thế này, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn đã khẩn trương tiến hành hội chẩn liên khoa, đồng thời nhanh chóng tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Vì vị trí vết thương rất phức tạp, nên đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽm nhịp nhàng giữa các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật thần kinh và Khoa Mắt. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật, cầm máu, vá lại màng não và làm sạch vết thương. Sau 2 tiếng phẫu thuật, ca mổ đã kết thúc thành công vào lúc 24h.

Ngày 19-12, sau 1 tuần được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, anh N.V.D. đã hồi phục tốt, sức khỏe ổn định, không còn dò dịch não, thị lực hồi phục tốt và tiếp tục được điều trị tại Khoa Phẫu thuật thần kinh, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Anh D. chia sẻ: Lúc bị tai nạn, chân tay tôi tê dại, không còn cảm giác gì, rồi choáng ngất.  Giờ đây, tôi thật vui mừng khi các bác sĩ cho biết, sức khỏe tôi diễn biến tốt, nhất là thị lực hồi phục tốt. Tôi thật sự xúc động và biết ơn các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn vì nếu không được cấp cứu kịp thời, mắt của tôi rất dễ bị mù.



Thanh Hằng
.
.
.