Bệnh viện K: Phẫu thuật thành công u Phyllode tuyến vú rất lớn

Thứ Tư, 30/08/2017, 11:35
Ngày 30-8, TS. Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại B của Bệnh viện K tại cơ sở Tân Triều cho biết, Bệnh viện đã vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị khối u Phyllode tuyến vú rất lớn.


Đó là bệnh nhân Đỗ Thị G. (26 tuổi, ở Hà Nội) phát hiện có cục u tại vùng ngực bên phải khi đang mang thai tháng thứ 2. Sau khi đi khám, các bác sỹ của Bệnh viện K đã thăm khám và sinh thiết chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh u Phyllode tuyến vú giáp biên. 

Với kết quả sinh thiết chẩn đoán, các bác sỹ chuyên khoa ung thư và chuyên khoa sản cũng cho biết những rủi ro có thể xảy ra khi gây mê, phẫu thuật và dùng thuốc hậu phẫu,  nên bệnh nhân quyết định trì hoãn phẫu thuật đến sau sinh.

Khối u của bệnh nhân

Nhưng trong thời gian mang thai, u phát triển rất nhanh. Vì thế, ngay sau khi sinh 2 ngày, bệnh nhân đã nhập viện và vào khoa Ngoại vú- Bệnh viện K để  điều trị. Kết quả chụp phim cho thấy  u rất lớn, chiếm toàn bộ tuyến vú phải của bệnh nhân. Sau khi đánh giá có thể phẫu thuật  được, các bác sỹ Khoa Ngoại Vú đã chỉ định bệnh nhân phải cắt toàn bộ tuyến vú phải.

Ngày 29-8-2017, ekip phẫu thuật của Khoa Ngoại vú gồm TS. Lê Hồng Quang, Ths.  Hoàng Anh Dũng và BS. Đạt đã tiến hành mổ và loại bỏ khối u. Đây là ca mổ rất phức tạp, với nhiều nguy cơ rủi ro cao mà chỉ cần thiếu kinh nghiệm xử lý là có thể khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm. 

Nhưng với trình độ tay nghề cao và kinh nghiệm xử lý cùng sự phối hợp giữa các bác sĩ phẫu thuật và gây mê, ca mổ đã thành công như mong đợi sau nhiều tiếng liền phẫu thuật. Khối u khổng lồ đã được cắt bỏ và bệnh nhân đã nhanh chóng ổn định sức khỏe. Chỉ một ngày sau khi mổ, diễn biến sức khỏe của bệnh nhân đã rất khả quan và có thể ra viện, cũng như có thể phẫu thuật tạo hình tái tạo tuyến vú thì 2 khi bệnh nhân mong muốn .

Phẫu thuật cho bệnh nhân

TS. Lê Hồng Quang cho biết, u phyllode tuyến vú là bệnh lý đặc biệt của tuyến vú, phát triển rất nhanh và dễ tái phát, lại dễ tăng độ ác tính. U Phyllode có 3 độ: U Phyllode lành tính, U Phyllode giáp biên, U Phyllode ác tính. Với u Phyllode ác tính, phải phẫu thuật rất rộng rãi và nếu u quá to phải cắt hết tuyến vú và kèm theo điều trị xạ trị.



Thanh Hằng
.
.
.