Bộ Y tế thành lập đoàn vào Đắk Nông khoanh vùng ổ dịch Bạch hầu

Thứ Năm, 25/06/2020, 15:12
Trước diễn biến phức tạp của bệnh Bạch hầu, Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn công tác vào tỉnh Đắk Nông để chỉ đạo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.



Thông tin trên được ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết vào chiều nay 25/6. 

“Theo dự kiến, vào chiều 28/6, đoàn công tác sẽ tới kiểm tra thực tế tại cộng đồng dân cư nơi có dịch Bạch hầu và các cơ sơ y tế có liên quan. Đến ngày 29/6, đoàn công tác sẽ làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để tăng cường công tác phòng, chống dịch Bạch hầu”, ông Hùng cho biết thêm.

Còn ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh ghi nhận 12 ca dương tính với bệnh Bạch hầu tại 3 ổ dịch trên địa bàn 2 huyện Krông Nô và Đắk G’long. 

“Hiện công tác phòng, chống dịch bệnh đang được ngành Y tế phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện rất tốt, chưa phát hiện có trường hợp nào lây lan ra cộng đồng từ các ổ dịch”, ông Hùng nói.

Lực lượng y tế Đắk Nông túc trực 24/24 tại các ổ dịch để hỗ trợ người dân

Như Báo CAND đã phản ánh, vào đầu tháng 6/2020, tại Trung tâm trẻ mồ côi Ngôi Nhà May Mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) ghi nhận 3 cháu nhỏ và 1 người thân của 1 cháu bị bệnh bạch hầu. Tiếp đó, ngày 19/6, cháu Sùng Thị H. (9 tuổi, trú tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long) bị bệnh Bạch hầu và tử vong vào sáng 20/6. Tại xã này còn phát hiện thêm 4 trường hợp mắc bệnh Bạch hầu là hàng xóm, bạn học của cháu Sùng Thị H..

Đến ngày 20/6, tại xã Đắk Rmăng, huyện Đắk G’long, tiếp tục phát hiện bệnh nhân Giàng A Ph. (13 tuổi) dương tính với bệnh Bạch hầu. Ngay sau đó, ngàng Y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch và khám sàng lọc thì phát hiện thêm 2 trường hợp là ông Giàng A P. (40 tuổi) và cháu Thào A T. (10 tuổi) dương tính với bạch hầu.

Một chốt chặn vào ổ dịch tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk G'long

Bệnh Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. 

Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheria gây ra. 

Vi khuẩn bạch hầu tiết ra các độc tố gây tổn thương nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể, lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp nên tốc độ lây lan rất nhanh, có thể xâm nhập qua da tổn thương gây bạch hầu da.


Văn Thành
.
.
.