Blouse trắng tình nguyện ra tuyến đầu chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 26/03/2020, 07:48
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong những ngày qua, có hàng trăm sinh viên đang theo học tại Trường Đại học (ĐH) Y dược, ĐH Huế đã làm đơn đăng ký tình nguyện ra tuyến đầu là các chốt kiểm soát y tế để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.


2h sáng 25/3, đoàn tàu SE8 chạy từ TP Hồ Chí Minh về Bắc, dừng lại tại ga Huế. Hành khách xuống tàu đi theo chỉ dẫn của nhân viên đường sắt đến chốt kiểm soát y tế được bố trí ngay tại cửa ra, vào ga. Tại đây, ngoài lực lượng Công an, Quân đội, Thanh tra giao thông, ngành Đường sắt, còn có 2 sinh viên Nguyễn Long Vũ và Trần Thị Quỳnh Trang.

Vũ cho biết, em và Trang đang theo học năm cuối ngành y đa khoa tại Trường ĐH Y dược, ĐH Huế. Dù thời khóa biểu ở trường và nội trú thực hành tại bệnh viện chiếm phần lớn thời gian trong ngày, nhưng trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để chung sức cùng các y, bác sĩ và lực lượng chức năng trong công tác chống dịch, hai em đã viết đơn đăng ký gửi lên Đoàn trường để tham gia túc trực tại chốt kiểm soát y tế ở ga Huế.

Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Y dược, ĐH Huế hỗ trợ người dân kê khai tờ khai y tế tại các chốt kiểm soát.

Ngoài ga Huế, 4 chốt kiểm kiểm soát y tế còn lại nằm ở cửa ngõ phía Bắc và Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế gồm tuyến QL1A đoạn qua địa bàn xã Phong Thu, huyện Phong Điền, vị trí giáp ranh với địa bàn tỉnh Quảng Trị; đường Lý Nhân Tông đoạn giao với đường tránh TP Huế thuộc thị xã Hương Trà; giao lộ Nguyễn Tất Thành, thị xã Hương Thủy và trạm trung chuyển hầm Bắc Hải Vân cũng có các sinh viên Trường ĐH Y dược tình nguyện mang áo blouse trắng cùng tham gia phối hợp với lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ.

GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng trường ĐH Y dược, ĐH Huế cho biết, ngay từ khi nhận được kế hoạch của tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhà trường đã phát động và triển khai cho sinh viên đăng ký. Từ ngày 2/3 đến nay, đã có 350 sinh viên thuộc các khoa của trường viết đơn đăng ký tình nguyện tham gia tại các chốt kiểm soát y tế.

Hiện có 160 sinh viên, trong đó có nhiều sinh viên giỏi ngoại ngữ và có trình độ chuyên môn đã được chọn để đến các chốt làm nhiệm vụ. Các sinh viên đã được chuyên gia y tế của nhà trường tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng phòng chống dịch và được trường trang bị khẩu trang, găng tay, nước rửa tay, mặt nạ chống giọt bắn… để cùng phối hợp với các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 tại các chốt kiểm soát...

Ngày 25/3, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, vừa nhận được đơn của các y, bác sĩ công tác tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Thần kinh sọ não, thuộc cơ sở 2 của Bệnh viện, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch COVID-19 ở tuyến đầu.

Các bác sĩ viết trong đơn: “Cả nước đang chung sức phòng, chống dịch COVID-19 khi ở tuyến đầu là các chiến sĩ Bộ đội, Công an và nhân viên y tế. Tự hào là chiến sĩ áo trắng, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm, vai trò tiên phong của mình trong giai đoạn khó khăn này. Vì vậy chúng tôi đồng lòng, tự nguyện xin được tham gia trực tiếp trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân bị COVID-19 tại bệnh viện hoặc những nơi khác”.

Có 18 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên ký tên vào lá đơn này. Theo TS.BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, việc các y, bác sĩ tình nguyện ký đơn xin được tham gia  tuyến đầu chống dịch COVID-19, hỗ trợ cho các đồng nghiệp là động lực để tập thể y, bác sĩ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu càng nỗ lực cố gắng hết sức vì người bệnh, nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19. Hiện có 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế.

Anh Khoa
.
.
.