Bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của Việt Nam

Thứ Ba, 10/11/2015, 19:25
Chiều 10/11, Bệnh viện (BV) Việt Đức đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chính phủ công nhận là BV hạng đặc biệt.

Dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; Anh hùng Lao động, PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV; đại diện nhiều bộ, ban, ngành; các thế hệ cán bộ lãnh đạo, thầy thuốc của BV Việt Đức. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, phụ trách BV Việt Đức, đã nhìn lại chặng đường hơn 100 năm phát triển của BV với những dấu ấn tự hào: Từ tiền thân là nhà thương bảo hộ năm 1906, nay BV dã có quy mô hơn 1.200 giường bệnh với 52 phòng mổ trang thiết bị hiện đại, 1 viện và 8 trung tâm, 26 khoa lâm sàng, 10 khoa cận lâm sàng và 10 phòng chức năng với gần 1.700 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Trong đó, có gần 70 giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ; 152 thạc sĩ, bác sĩ nội trú; đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa - đa khoa và hơn 400 cán bộ có trình độ đại học và cao đẳng.

Xác định vai trò của mình, BV luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu đổi mới cơ chế phục vụ, phát triển kỹ thuật chuyên sâu phục nhu cầu của người bệnh. Đặc biệt BV luôn chú trọng, phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu trong tất cả các chuyên khoa: BV là đơn vị đầu tiên trong nước ghép gan ở người thành công từ người cho chết não; triển khai ghép thận thường quy với hơn 400 ca; ghép gan 23 trường hợp và ghép tim thành công 9 trường hợp, đứng đầu trong các trung tâm ghép tạng của cả nước về số ca ghép. Gần đây BV còn ghép nhiều tạng trên một người bệnh và tiến tới chia tạng từ một người bệnh chết não để ghép cho nhiều người bệnh. BV cũng đi đầu cả nước về phẫu thuật nội soi và nội soi can thiệp: Nhiều loại phẫu thuật nội soi khó trên thế giới đã được áp dụng tại đây như cắt gan, cắt thực quản; đặt mổ nội soi thắt đai dạ dày chữa béo phì, cắt u thượng thận, nội soi thần kinh, tiết niệu; kỹ thuật mổ nội soi các bệnh tiêu hoá, gan mật, nội soi khớp, u xơ tiền liệt tuyến tiến hành thường quy; phẫu thuật tim mạch. Những kỹ thuật khó như mổ bắc cầu động mạch vành, mổ thay quai động mạch chủ, mổ tim trẻ em dưới 10 kg được làm thường quy. Đến nay, những thành tích trong lĩnh vực phẫu thuật như thần kinh sọ não, tim mạch, tiết niệu, chấn thương, cột sống, tiêu hóa, gan mật, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, nhi; phẫu thuật bằng Robot, nội soi, vi phẫu, ghép tạng của BV đều ngang tầm khu vực và thế giới. Mỗi năm, BV đã tiến hành trên 42 nghìn ca mổ lớn, phức tạp.

Một số hình ảnh tại Lễ công bố BV Việt Đức là BV hạng đặc biệt của Việt Nam.

10 năm qua, BV đã tham gia đào tạo cho ngành y tế trên 70 tiến sĩ, trên 130 bác sĩ chuyên khoa II, trên 300 thạc sĩ, trên 120 bác sĩ nội trú và trên 500 bác sĩ chuyên khoa I về các chuyên ngành: ngoại khoa, gây mê hồi sức và chẩn đoán hình ảnh. BV cũng luôn là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu khoa học và triển khai, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vv…BV có nhiều đề tài tham gia các hội thảo, hội nghị chuyên ngành trong, ngoài nước và được đánh giá cao; thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo vệ tinh, đề án 1816, góp phần cứu sống nhiều người bệnh, chống quá tải từ xa vv…

Hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển với những nỗ lực của từng thầy thuốc vừa có tài vừa có tâm, BV đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Danh hiệu Anh hùng LLVTND, Huân chương Hồ Chí Minh và Anh hùng Lao động g thời kỳ đổi mới... Việc BV Việt Đức được Chính phủ công nhận là BV Ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước sẽ là động lực to lớn đối với từng cán bộ, thầy thuốc của BV, để tiếp tục phát huy vai trò và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân, là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân và gia đình họ mỗi khi mắc bệnh hiểm nghèo.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao thành tích mọi mặt của các thế hệ thầy thuốc BV Việt Đức, góp phần quan trọng để BV trở thành BV Ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của Việt Nam và nhấn mạnh: Về chuyên môn, BV đã được xếp hạng Đặc biệt, nhưng vẫn phải không ngừng đổi mới, để không tụt hậu; thực hiện nghiêm các tiêu chí BV mà Bộ Y tế mới ban hànhtăng cường đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến dưới; tăng cường hợp tác quốc tế; phát huy nỗ lực của một trong số ít các BV đầu tiên không còn nằm ghép, đổi mới phong cách phục vụ với đích cuối cùng là phục vụ bệnh nhân.

Thanh Hằng
.
.
.