Bệnh viện Bạch Mai:

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân nước ngoài đã ngừng tuần hoàn

Thứ Sáu, 25/03/2016, 10:25
Các BS Bệnh viện Bạch Mai cứu sống một bệnh nhân người nước ngoài được đưa vào viện trong tình trạng đã ngừng tuần hoàn, đồng tử 2 bên giãn.

Ngày 6-3, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận bệnh nhân JG, 23 tuổi, quốc tịch Australia. Được biết, khoảng 15h45 ngày 6-3 trong lúc đang tập Gym, bệnh nhân đột ngột ngừng tuần hoàn, một nhân viên y tế đang tập bên cạnh đã tiến hành ép tim tại chỗ trong 5-7 phút, sau đó được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trong tình trạng đã ngừng tuần hoàn, đồng tử 2 bên giãn.

Bệnh viện đa khoa Hà Đông tiến hành cấp cứu rất tích cực trong khoảng 40 phút thì bệnh nhân hồi phục nhịp tim, huyết áp với liều thuốc vận mạch cao.

Đến 18h15 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn to và được các bác sĩ hồi sức tích cực. Các thầy thuốc của Bệnh viện nhanh chóng hội chẩn và chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt điều trị.

Kỹ thuật tiến hành thuận lợi, tuy vậy, trong quá trình thực hiện kỹ thuật, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở máy, dùng thuốc nâng huyết áp, phổi có xu hướng tổn thương nặng lên. Sau 3 ngày kết thúc liệu trình điều trị, ý thức bệnh nhân cải thiện hơn, đã có thể nhận ra người thân, không còn phải dùng thuốc nâng huyết áp, tự thở. 5 ngày sau, bệnh nhân đã có thể giao tiếp với mọi người rồi được xuất viện.

Ngày 24-3, sau khi tiễn bệnh nhân về nước, BS Nguyễn Tuấn Đạt, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: “Mặc dù bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn kéo dài, tiên lượng rất xấu.

Toàn bộ kíp trực nhanh chóng triển khai các biện pháp hồi sức tích cực, hội chẩn cấp cứu và triển khai kỹ thuật hạ thân nhiệt ngay lập tức. Bệnh nhân được theo dõi sát sao theo quy trình điều trị hạ thân nhiệt. Sự phục hồi của bệnh chính là phần thưởng rất có ý nghĩa tặng cho các nhân viên y tế chúng tôi”.

TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9 cho biết: “Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy là phương pháp sử dụng các kỹ thuật làm lạnh để kiểm soát thân nhiệt BN xuống mức dưới 36oC(33-36oC). Hạ thân nhiệt giúp giảm chuyển hoá cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hoá tự do để bảo vệ não và các mô cơ quan”.

Có hai phương pháp được dùng để hạ thân nhiệt là làm lạnh ngoài cơ thể (làm lạnh bề mặt) và phương pháp làm lạnh trong cơ thể (làm lạnh nội mạch).

Kỹ thuật hạ thân nhiệt đã được triển khai ở một số nước như Mỹ, châu Âu, Úc. Năm 2015, Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật điều trị hạ thân nhiệt nội mạch. Đến nay trên 30 bệnh nhân đã được cứu sống, trở về cuộc sống bình thường như bệnh nhân JG.

Thanh Hằng
.
.
.